Multimedia Đọc Báo in

Những kiến trúc nổi tiếng xây dựng ven đường ở Mỹ

17:18, 25/11/2010

1. Ngôi nhà trên đá
Ngôi nhà trên đá Dear Cheller Rock là kiến trúc đặc biệt ấn tượng được xây dựng đầu những năm 1940 trên nền đá khổng lồ bởi kỹ sư xây dựng Alex Jordan và được xem là một trong những kiến trúc lạ nhất thế giới hiện nay, gần khu nghỉ mát Sping Green, Wisconsin. Đây là ngôi nhà được xây dựng theo kiến trúc phương Đông, cao 3 tầng giống như một giá sách, càng vào trong người ta lại càng thấy thú vị bởi nội thất độc đáo. Ngôi nhà có tới 14 phòng, mỗi phòng được trang trí một kiểu, trong đó có phòng Infinity Room có tới hàng trăm cửa sổ, xung quanh bài trí rất đẹp.

2. Cung điện vàng Prabhupada
Cung điện vàng Prabhupada (PPG) ở New Vrindaban West, Virginia (Mỹ) được xếp vị trí 2. Đây là ngôi đền được xây dựng ở khu vực hạ lưu con suối Srila Prabhupada dựa trên nền ngôi đền cổ, chính thức hoàn thành năm 1969 sau bảy năm xây dựng và được xem là ngôi nhà có kiến trúc độc đáo nhất được xây dựng ven đường tại Mỹ.

 


3. Tượng đài OSM
Tượng đài OSM (Orange Show Monument) là kiến trúc được xây dựng thủ công bởi một công nhân ngành bưu điện Mỹ tên là J.David McKisack. Mọi chi tiết từ vật liệu cho đến cách trang trí đều được làm thủ công và có màu sắc hình dáng mang "mùi cam" rất độc đáo. Công trình được xây dựng từ năm 1956, mãi đến năm 1979 mới hoàn thành và được xem là kiến trúc nhà ở lạ nhất tại Mỹ hiện nay.

4. Tháp nghiêng Texas
Tháp nghiêng Texas (Learning Tower of Texas) được xây dựng tại tiểu bang Texas cuối những năm 1950. Với 4 chân nghiêng, tháp được xây dựng chủ yếu từ vật liệu tận dụng để nhắc nhở trách nhiệm bảo vệ môi trường của mọi người cũng như việc tuần hoàn, tái sử dụng vật liệu trong xây dựng.

5. Rạp hát địa cầu
Rạp hát địa cầu (The Globe Theatre) ở Odessa Texas là công trình sao chép có cùng tên gọi ở thủ đô Luân Đôn (Anh), nơi nhà soạn kịch nổi tiếng thời văn hóa Phục Hưng, William Shakespers đã từng làm việc hồi thế kỷ 17. Nó được xây dựng bởi một giáo viên tiếng Anh tại trường trung học Morris năm 1948. Ngày nay công trình này không chỉ là trung tâm văn hóa, di tích lịch sử mà còn là điểm đến du lịch văn hóa ấn tượng, trong đó người ta trưng bày nhiều cổ vật nói về trường Morris và về William Shakespear.

6. Nashville Parthenon
Đây là dinh thự nổi tiếng ở Nashville, bang Tennesse (Mỹ), được xây dựng vào năm 1897, đến nay đã qua hai lần trùng tu. Ban đầu được xây dựng cho chính quyền thành phố. Đến cuối những năm 1920 thì được trùng tu để làm nơi hòa nhạc. Kiến trúc theo kiểu La Mã cổ đại nên được ví là Athens ở miền nam. Bên ngoài mặt tiền của tòa nhà là bức tượng nữ thần Athen Hy Lạp cao 13 mét rất ấn tượng.

 


7. Tháp Eiffen ở Tennessee
Đây là công trình mô phỏng tháp Eiffen rất độc đáo, được xây dựng vào năm 1993 bởi các kỹ sư thuộc khoa xây dựng ĐH Christian Brothers ở Memplis. Tháp cao 18 mét, với 500 chi tiết, sử dụng 6.000 cây thép và trên 10.000 giờ công lao động. Sau khi khánh thành và tổ chức xong chương trình mang tên "Pari tại Mỹ" năm 1991, công trình này được bàn giao cho thành phố Memplis.

8. Tòa nhà hình khối Cubes
Ngôi nhà hình hộp hay tòa nhà hình lập phương là sản phẩm độc đáo của kiến trúc sư Clive Levitt hoàn thành năm 1996, gồm 3 đơn nguyên lập phương liên kết với nhau tạo thành một văn phòng hoàn chỉnh. Mỗi khối lập phương này được chồng lên nhau trông xa như thể tách rời nhưng thực tế lại liên kết rất chặt và thống nhất, vừa đẹp về kiến trúc lại có khoảng không sử dụng mang tính kinh tế cao.

9. Tòa nhà Big Duck
Big Duck nguyên thủy được xây dựng từ năm 1931 bởi gia đình ông Martin Maurer tại Riterhard, để quảng cáo cho món vịt quay Bắc Kinh hay còn gọi là Nhà Vịt. Năm 1987, do đất đai lên giá, người ta phải giải phóng mặt bằng nên gia đình Martin Maurer đã hiến kiến trúc trên cho chính quyền vùng Suffoolk Conty và hiện nay nó trở thành công viên du lịch giải trí rất hấp dẫn.

10. Con voi may mắn
Con voi may mắn  là kiến trúc đặc biệt được xây dựng tại vùng Margate, New Jersey, cao tới 65 feet ( gần 20 mét) bên cạnh bãi biển và được tôn vinh là kiến trúc động vật ấn tượng. Khi đến thăm, du khách có thể leo lên cầu thang và ngồi vào ghế trên lưng voi, phóng tầm mắt nhìn ra biển hoặc quang cảnh xung quanh. Từ năm 1970 đến nay, nó được trùng tu nhiều lần và trở thành điểm du lịch rất hấp dẫn, đặc biệt là khám phá các cấu trúc bên trong của voi Lucy.

 
Khắc Nam (Theo WBM -9/7/2010)

 


Ý kiến bạn đọc