Multimedia Đọc Báo in

682 triệu USD từ nguồn vốn vay WB cho 5 dự án phát triển kinh tế-xã hội

11:26, 29/05/2010
Ngày 25-5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Ngân hàng Thế giới (WB) đã ký kết Hiệp định tài chính trị giá 682 triệu USD cho 5 dự án cải cách cơ sở hạ tầng điện, giảm nghèo và một số  dịch vụ an sinh xã hội.
mô hình trồng măng tre ở thị trấn Ea Knoop giúp nhiều hộ nông dân thoát nghèo    Ảnh: H.H
Mô hình trồng măng tre ở thị trấn Ea Knôp (Ea Kar ) giúp nhiều hộ nông dân thoát nghèo       Ảnh: H.H
Thứ nhất là Dự án phát triển chính sách cải cách ngành điện giai đoạn I với tổng vốn vay 312 triệu USD. Dự án này tập trung vào 4 chính sách cần thiết để cải cách ngành điện của Việt Nam theo hướng xây dựng thị trường điện cạnh tranh.
Thứ hai là Dự án giảm nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn II có tổng số vốn 165 triệu USD, trong đó có 15 triệu USD là từ nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án nhằm giúp xây dựng năng lực của chính quyền địa phương và cộng đồng, tiếp tục cải thiện mức sống cho những người nghèo trong vùng dự án thuộc 2.366 thôn, 230 xã, và 27 huyện của 6 tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình, Điện Biên và Lai Châu.
Thứ ba là Dự án hỗ trợ y tế khu vực Bắc Trung Bộ, bao gồm gói tài chính trị giá 75 triệu USD, trong đó vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 10 triệu USD. Dự án  hướng tới mục tiêu tăng diện bao phủ bảo hiểm y tế cho đối tượng cận nghèo; trang bị những trang thiết bị cơ bản cho 30 bệnh viện tuyến huyện; xây dựng và trang bị cho các trung tâm y tế dự phòng tuyến huyện ở khoảng 30 huyện nghèo nhất…

Ngoài 3 khoản vay lớn trên, Hiệp định Tài chính giữa WB và NHNN còn dành 90 triệu USD bổ sung tài chính cho Dự án vệ sinh môi trường TP.HCM, gồm các hạng mục xây dựng hệ thống thoát nước có tổng chiều dài 335 km và nạo vét kênh mương, làm đê kè...; 65 triệu USD bổ sung tài chính cho Dự án vệ sinh và cấp nước nông thôn đồng bằng sông Hồng, xây dựng cơ sở hạ tầng vệ sinh và cấp nước sạch…
Theo HNMO

Ý kiến bạn đọc