Multimedia Đọc Báo in

Sẽ giảm trạng thái ngoại tệ của TCTD xuống không quá 20% vốn tự có

07:48, 30/06/2011

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến dự thảo thông tư quy định về trạng thái ngoại tệ của các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo hướng thu hẹp giới hạn trạng thái ngoại tệ
 

a
Ảnh minh họa
Theo đó, giới hạn tổng trạng thái ngoại tệ được quy định như sau: tổng trạng thái ngoại tệ dương hoặc âm cuối ngày của các TCTD không được vượt quá 20% vốn tự có của TCTD. Các chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam có vốn tự có từ 25 triệu USD trở xuống, tổng trạng thái ngoại tệ dương hoặc âm cuối ngày quy ra USD không được vượt quá 5 triệu USD. Trong trường hợp đặc biệt, Thống đốc NHNN xem xét cho phép TCTD được duy trì trạng thái ngoại tệ ngoài giới hạn trên.
Theo quy định hiện hành, vào cuối mỗi ngày các ngân hàng có thể giữ trên tài khoản số lượng ngoại tệ bằng 30% vốn tự có. Nếu dự thảo được thông qua, con số này sẽ bị giảm xuống còn 20%. Theo ý kiến của lãnh đạo một số TCTD, việc xây dựng quy định theo hướng giảm trạng thái ngoại tệ như trên là cần thiết. Bởi lẽ, quy định về trạng thái ngoại tệ tại các TCTD đã được ban hành từ năm 2002, hiện không còn phù hợp do vốn tự có của các ngân hàng đã tăng lên đáng kể trong những năm qua.

L.N (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc