Multimedia Đọc Báo in

Bảo hiểm tiền gửi chỉ áp dụng với đồng Việt Nam

08:38, 12/10/2011

Chiều 11-10-2011, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi. Đa số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều cho rằng: chỉ bảo hiểm tiền gửi bằng đồng Việt Nam để tránh tình trạng đô-la hóa.

 

a

Ảnh minh họa (L.N)

 Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng: dự Luật sẽ hoàn thiện khung pháp lý về bảo hiểm tiền gửi, nâng cao niềm tin của người gửi tiền và tạo môi trường hoạt động bình đẳng giữa các ngân hàng và tổ chức tín dụng…

Về loại tiền gửi được bảo hiểm, dự thảo Luật và các ý kiến của thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều thống nhất: chỉ bảo hiểm tiền gửi là đồng Việt Nam để tránh tình trạng đô-la hóa. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết thêm, các nước khác trên thế giới cũng chỉ bảo hiểm cho các khoản tiền gửi bằng đồng nội tệ.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và các ý kiến của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình với cơ quan soạn thảo khi cho rằng chỉ bảo hiểm tiền gửi cá nhân- gồm số đông người không có điều kiện tham gia sản xuất, kinh doanh - chứ không bảo hiểm tiền gửi của tổ chức. Lý do là tiền gửi của doanh nghiệp là một phần trong hoạt động luân chuyển vốn thường xuyên, được quản trị  chặt chẽ nên không thể thiếu thông tin về tổ chức tín dụng mà doanh nghiệp gửi tiền. Vì vậy, các doanh nghiệp phải sử dụng hiệu quả nguồn vốn để phát triển kinh tế-xã hội, tạo việc làm,…

Báo cáo thẩm tra cũng đồng ý với dự thảo Luật không quy định một mức phí hay khung phí cố định, mà giao Ngân hàng Nhà nước quy định linh hoạt phí bảo hiểm tiền gửi. Đồng thời, dự Luật không quy định cụ thể hạn mức bảo hiểm tiền gửi mà giao Thủ tướng Chính phủ quy định hạn mức trả tiền bảo hiểm trong từng thời kỳ theo đề nghị của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế cho rằng cần quy định rõ nguyên tắc, tiêu chí để xác định mức phí và hạn mức bảo hiểm tiền gửi ngay trong dự thảo Luật và để Thủ tướng quy định cụ thể.

Theo Chinhphu.vn


Ý kiến bạn đọc