Multimedia Đọc Báo in

Nhiều ngân hàng hạ lãi suất cho vay về mức 15%/năm trở xuống

16:38, 14/07/2012

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có nhiều ngân hàng thông báo sẽ hạ lãi suất cho vay về mức 15%/năm trở xuống, áp dụng cho cả các khoản vay đã giải ngân

Khách hàng giao dịch tại BIDV Dak Lak
Khách hàng giao dịch tại BIDV Dak Lak

Cụ thể: từ ngày 15-7-2012, Ngân hàng Công thương (Vietinbank) hạ lãi suất đối với tất cả các khoản vay xuống tối đa 15%/năm. Ngoài ra còn cho doanh nghiệp (DN) vay vốn lưu động với lãi suất 11%-12%/năm. Hiện Vietinbank đang triển khai cho vay thu mua tạm trữ 500 nghìn tấn lúa, gạo vụ hè thu 2012 với lãi suất 10,5%/năm; các chương trình cho vay tín dụng mục tiêu, chương trình ưu đãi cho vay các khách hàng chiến lược, khách hàng tốt, tiềm năng có thể tiếp cận vốn vay với lãi suất 10% - 11,5%/năm.

Ngày 10-7, Vietinbank cũng đã có văn bản chỉ đạo toàn hệ thống thực hiện rà soát dư nợ các khoản vay cũ, điều chỉnh giảm lãi suất về mức 15%/năm; yêu cầu các chi nhánh tích cực và chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với khách hàng vay để rà soát, đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng, thực hiện các giải pháp cơ cấu lại thời hạn nợ nhằm hỗ trợ khách hàng.

Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) cũng cho biết lãnh đạo Agribank đã họp và có văn bản chỉ đạo trong toàn hệ thống từ ngày 15-7-2012 áp dụng lãi suất cho vay tối đa là 15%/năm. Mức lãi suất này áp dụng với tất cả các khoản vay sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh.  Riêng 4 nhóm tín dụng thuộc diện ưu tiên là nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ và doanh nghiệp nhỏ và  vừa áp dụng trần lãi suất cho vay 13%/năm.

Ngân hàng ĐT&PT (BIDV) cũng đang tiến hàng rà soát lại toàn bộ dư nợ các khoản vay đang có mức lãi suất cao hơn 15%/năm và điều chỉnh giảm lãi suất về mức tối đa 15%/năm kể từ ngày 15-7-2012 đối với các khách hàng là doanh nghiệp và hộ dân. Đối với các khoản cho vay mới, áp dụng lãi suất cho vay tối đa không quá 15%/năm, kể từ ngày 15-7-2012. Các lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, khắc phục bão lũ), áp dụng lãi suất tối đa là 12%/năm. Các khoản vay ngắn hạn của khách hàng có định hạng tín nhiệm cao thuộc lĩnh vực này, lãi suất cho vay chỉ ở mức 11%-12%/năm. Đối với lĩnh vực xuất khẩu, áp dụng mức lãi suất từ 9%-11%/năm khi doanh nghiệp thực hiện dịch vụ trọn gói tại BIDV. Cùng với việc chỉ đạo giảm lãi suất, BIDV đã có chỉ đạo toàn hệ thống chủ động làm việc với các doanh nghiệp, bạn hàng để đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh, phối hợp các cơ quan chức năng tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm được hàng tồn kho, khơi thông tín dụng để bơm vốn ra nền kinh tế.

L.N (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc