Multimedia Đọc Báo in

Dư nợ cho vay ngành Thương mại-Dịch vụ giảm mạnh

10:57, 05/10/2012

Tính đến nay, tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đạt khoảng 30.713 tỷ đồng, tăng hơn 4% so với cùng kỳ năm trước, nhưng giảm 3,6% so với đầu năm 2012.

Dongabank Dak Lak - một trong những ngân hàng có tỷ trọng cho vay nông nghiệp, nông thôn khá cao
Dongabank Dak Lak - một trong những ngân hàng cổ phần có tỷ trọng cho vay nông nghiệp, nông thôn khá cao

Trong đó, dư nợ cho vay ngắn hạn chiếm xấp xỉ 60% tổng dư nợ, giảm gần 9% so với đầu năm; dư nợ cho vay trung, dài hạn chiếm trên 40%, tăng hơn 5%.
Theo đánh giá của Chi nhánh NHNN tỉnh, trong 9 tháng đầu năm hoạt động tín dụng trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, mặc dù mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm từ 3%-5% so với đầu năm nhưng tăng trưởng tín dụng vẫn “âm”. Nguyên nhân chủ yếu do sức hấp thụ vốn của nền kinh tế giảm, doanh nghiệp không dám mở rộng sản xuất kinh doanh do sản phẩm không tiêu thụ được, hàng tồn kho tăng cao nên nhu cầu vay vốn đầu tư cũng giảm theo.
Tuy tổng dư nợ giảm nhưng cơ cấu tín dụng vẫn chuyển dịch theo đúng định hướng phát triển của địa phương. Cụ thể, dư nợ cho vay ngành Thương mại-Dịch vụ giảm so với đầu năm hơn 1.600 tỷ đồng; dư nợ cho vay ngành Nông- Lâm nghiệp, Công nghiệp-Xây dựng tăng gần 500 tỷ đồng.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm sẽ được Chi nhánh NHNN tỉnh ưu tiên thực hiện những tháng cuối năm là tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng cường cho vay đối với các lĩnh vực khuyến khích (nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ); chủ động bố trí nguồn vốn để phục vụ nhu cầu thu mua cà phê niên vụ 2012-2013… Phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 6%-8% đã đề ra.

Lê Ngọc


Ý kiến bạn đọc