Multimedia Đọc Báo in

Xe ôm và khách du lịch nước ngoài ở Buôn Ma Thuột

10:58, 19/09/2010

Trên dọc đường thiên lý Bắc - Nam, xe ôm xuyên Việt cùng các vị khách du lịch nước ngoài thường xuyên dừng chân ở Buôn Ma Thuột để khám phá về văn hóa, và phong tục tập quán của đồng bào nơi đây, qua đó, họ đã có những cảm nhận và trải nghiệm thú vị về vùng đất này.

Chúng tôi gặp hai tài xế xe ôm chở khách du lịch châu Âu đang nán lại nghỉ mát trong khuôn viên Bảo tàng tỉnh khi đã quá trưa. Họ đưa khách đi tour bằng xe máy trong thời gian 10 ngày theo lịch trình của Công ty du lịch Ngôi sao châu Á (Đà Nẵng). Hành trình của đoàn bắt đầu từ Đà Nẵng theo đường mòn Hồ Chí Minh lên Khâm Đức (Phước Sơn – Quảng Nam) thăm di tích sân bay Mỹ thời chiến tranh và tìm hiểu lịch sử con đường huyền thoại theo sự hướng dẫn của chính các tài xế xe ôm. Tiếp theo, đoàn lên Tây Nguyên ghé thăm Nhà thờ gỗ ở Kon Tum rồi qua Buôn Ma Thuột khám phá vùng đất và con người Dak Lak, xong họ sẽ đến hồ Lak, Đà Lạt rồi ngược về Nha Trang kết thúc hành trình ngót nghét 1500 km. Anh Lê Tiến, một trong hai tài xế cho biết sẽ đưa khách vào Bản Đôn cưỡi voi, đến buôn Akô Dhong tìm hiều nhà dài và đời sống của người Êđê nơi đây. 16 năm trong nghề, anh Tiến thích đưa khách lên Buôn Ma Thuột vào dịp tháng 3 khi hai bên đường vàng rực hoa dã quỳ và ngào ngạt hương thơm của hoa cà phê. Hai vị khách trẻ người Đức Winter và Miliana tỏ ra phấn chấn khi đi xem các bức tranh và hiện vật về đồng bào Êđê, M’Nông ở Bảo tàng tỉnh. Trong một ngày ở lại phố núi, các vị khách được tìm hiều về nghề trồng và chế biến cà phê, ăn món cà đắng, uống rượu cần của người Êđê và mua nhiều đồ lưu niệm…Milina cho biết rất thích Dak Lak vì môi trường trong lành, những ngôi nhà dài bằng gỗ và những nét văn hóa độc đáo của người dân bản địa.

Các tài xế xe ôm và khách du lịch trước Bảo tàng tỉnh.
Các tài xế xe ôm và khách du lịch trước Bảo tàng tỉnh.

Nghề tài xế xe ôm đường trường cũng lắm vất vả, kể cả nguy hiểm qua những chuyến đi dài ngày với khách qua mọi miền của đất nước, với cuộc sống trên yên xe. Họ phải có sức khỏe thật tốt, máu me đi “phượt” (du lịch bụi) và nói tiếng Anh thành thạo như tiếng Việt. Khách du lịch thích đi tour bằng xe máy không có hướng dẫn viên du lịch nên các anh tài xe ôm đồng thời phải trang bị vốn kiến thức về địa lý, lịch sử, văn hóa các vùng đất. Anh Duy, một tài xế xe ôm du lịch ở Huế thường xuyên chở khách nước ngoài lên Buôn Ma Thuột cho biết, để khách thích khám phá, tìm hiểu hài lòng, anh phải có sẵn kiến thức về con người, cuộc sống và phong tục của người Êđê, M’Nông, các danh lam thắng cảnh, chứng tích lịch sử ở Dak Lak cũng như lịch sử cà phê Buôn Ma Thuột…và thông thuộc đường sá ở đây như lòng bàn tay. Mỗi chuyến lên Dak Lak đều cho anh những cảm nhận mới mẻ và thú vị. Đến nay, anh đã có một tập ảnh dày cộm về thiên nhiên, cuộc sống và con người Tây Nguyên.

Trên đỉnh đèo Hà Lan khi sương còn chưa tan, đoàn khách du lịch nước ngoài và cánh tài xế xe ôm xuyên Việt say sưa chụp ảnh cảnh bình minh lên. Cả đoàn vừa kết thúc hai ngày khám phá và tìm hiểu về đất và người Dak Lak với những ấn tượng khó quên. Tâm, tài xế trẻ nhất của đoàn vui vẻ nói: “Mệt phờ với các ông Tây nhưng cũng có nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Thấy những người khách nước ngoài thích thú, say sưa tìm hiểu, chụp ảnh mình cũng vui lây.” Còn cô gái mang quốc tịch Nga Elena thì cứ gật gù “surprise” (ngạc nhiên). Cô ngạc nhiên và thích thú khi lần đầu đến Buôn Ma Thuột mới được thấy ngôi nhà dài lạ lẫm, những đứa trẻ Êđê tóc vàng hoe như người…Nga, được cưỡi voi lội suối và những con người dễ mến.
Với các vị khách du lịch và tài xế xe ôm đường dài thì mỗi chuyến đi đều để lại những trải nghiệm bất ngờ và thú vị đáng nhớ. TP. Buôn Ma Thuột cũng mang lại những khoảnh khắc đẹp cho những ai một lần đến đây.

 

Minh Thông

 


Ý kiến bạn đọc