Multimedia Đọc Báo in

6 loại rau nên ăn nhiều

10:01, 01/05/2010

Cà rốt, bí đỏ, mướp đắng, cà chua, tỏi và mộc nhĩ đen đều là những thực phẩm có ích để bảo vệ sức khỏe, giúp sống thọ.

a

Cà rốt rất bổ dưỡng cho mắt

Cà rốt
Trong sách “Bản thảo cang mục” của Trung Quốc có nói cà rốt là loại rau có bổ dưỡng cho mắt. Những người bị chứng quáng gà ăn cà rốt là khỏi. Cà rốt bảo vệ niêm mạc, ăn cà-rốt lâu ngày thì không dễ bị cảm. Hơn nữa, cà rốt chống được nhiệt độ cao, cho dù nhiệt độ cao bao nhiêu thì cũng không làm mất đi dinh dưỡng. Bên cạnh đó, nó còn có chút tác dụng chống ung thư.

Bí đỏ
Bí đỏ kích thích tế bào tụy sản sinh ra insulin. Do đó, người thường xuyên ăn bí bỏ rất ít mắc bệnh tiểu đường.

Thường xuyên ăn bí đỏ sẽ ít mắc bệnh tiểu đường

Mướp đắng
Mướp đắng cũng là một loại thực phẩm kích thích tiết ra insulin, người thường xuyên ăn mướp đắng cũng không bị tiểu đường. Chính vì vậy, Những người có tuổi nên ăn bí đỏ, mướp đắng thường xuyên.

Cà chua
Cà chua có thể phòng chống ung thư buồng trứng, ung thư tuyến tụy, ung thư bàng quang, ung thư tiền liệt tuyến. Tuy nhiên, trong cà chua có một chất kết hợp cùng với protein và bị bao quanh bởi xen-lu-lô nên rất khó lọt ra ngoài. Vì thế, khi chế biến phải làm nóng cà chua thì hợp chất này mới lọt ra được. Vì thế, trong thực đơn của gia đình nên có các món cà chua xào trứng gà, canh cà chua hoặc canh cà chua trứng gà. Ăn cà chua sống hoặc cà chua dầm đường sẽ không chống được ung thư.

Tỏi
Tỏi là vua chống ung thư. Nhưng để tỏi phát huy được ưu điểm này, trước khi ăn phải thái nhánh tỏi thành từng lát mỏng, để ngoài không khí khoảng 15 phút, lúc đó tỏi sẽ sản sinh ra một loại chất gọi là allimin chống được ung thư. Ngoài ra, xay nhỏ hoặc băm nhỏ tỏi cho vào dấm thì cũng sẽ có hiệu quả rất tốt.

Mộc nhĩ đen
Ăn mộc nhĩ đen có tác dụng là khiến máu không bị đông đặc lại. Tác dụng này của mộc nhĩ đen là do một chuyên gia bệnh tim của Mỹ phát hiện, ông đã đoạt giải Nobel. Sau khi ông công bố ra, tất cả người Châu Âu đều ăn mộc nhĩ đen để phòng chống căn bệnh này.

Kim Oanh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc