Multimedia Đọc Báo in

Thêm 2 trường hợp mắc liên cầu khuẩn từ heo

08:49, 06/05/2010

Ngày 5-5, Viện Các bệnh nhiệt đới quốc gia cho biết, đã có thêm 2 bệnh nhân được xác định mắc liên cầu khuẩn từ heo đang điều trị tại Viện, nâng số bệnh nhân mắc căn bệnh nguy hiểm này lên 6 trường hợp.

Hai bệnh nhân mắc mới đều là nam giới, một người ở huyện Ba Vì, Hà Nội và một người ở Quảng Ninh. Cả hai ca được xác định mắc liên cầu khuẩn ở thể viêm màng não. Họ cho biết trước đó có ăn thịt lợn nhưng không biết lợn có mắc bệnh không. Qua điều tra dịch tễ, khu vực các bệnh nhân sinh sống có nuôi lợn nhưng chưa xác định có lợn chết do mắc tai xanh hay không và trước đó cả hai bệnh nhân đều có ăn thịt lợn.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó khoa Cấp cứu - Điều trị tích cực (Viện Các bệnh nhiệt đới quốc gia) cho hay, vi khuẩn liên cầu bình thường vẫn khu trú trong họng của heo và chỉ gây bệnh khi heo bị suy giảm sức đề kháng. Do đó, người tiếp xúc với heo mang vi khuẩn nhưng chưa có biểu hiện bệnh cũng có thể bị lây nhiễm bệnh qua vết xước trên da hoặc qua ăn thịt heo chưa được nấu chín kỹ, hay tiết canh heo. Việc điều trị đối với bệnh nhân nhiễm liên cầu heo không khó song nếu phát hiện và điều trị muộn thì dễ bị biến chứng nặng, thậm chí là tử vong.

Kim Oanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc