Multimedia Đọc Báo in

9 hiểu lầm tai hại khi dùng sữa

14:24, 20/10/2010

Sữa là loại dinh dưỡng quan trọng với mọi người, nhất là với trẻ em. Tuy nhiên, khi sử dụng sữa, nhiều người đã có những quan niệm sai lầm khiến lượng dinh dưỡng thu được không cao, thậm chí còn gây có hại cho người sử dụng.

1. Sữa càng đặc càng tốt: Có ý kiến cho rằng uống sữa đặc sẽ khiến cơ thể hấp thu được lượng dinh dưỡng cao nhất. Đây là suy nghĩ không có cơ sở khoa học, bởi trong sữa đặc thành phần bột sữa nhiều hơn so với lượng nước, khiến lượng sữa vượt quá giới hạn tiêu chuẩn thông thường. Ngoài ra, cũng có nhiều người quan niệm rằng khi cho trẻ uống sữa tươi quá nhạt thì cần pha thêm sữa bột cho đặc và ngọt hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, nếu cho trẻ nhỏ thường xuyên ăn hỗn hợp sữa nói trên sẽ dễ bị tiêu chảy, táo bón, chán ăn thậm chí bỏ ăn và còn có thể dẫn đến nguy cơ viêm, nhiệt, chảy máu ruột cấp tính, bởi nội tạng của trẻ còn yếu không thể đảm nhận “nhiệm vụ” quá lớn.

 

Khi pha sữa nên tuân thủ theo đúng công thức được ghi trên hộp sữa. Ảnh minh họa
Khi pha sữa nên thực hiện theo hướng dẫn đã được ghi trên hộp sữa. Ảnh minh họa

2. Càng nhiều đường trong sữa càng tốt: Uống sữa không đường khó tiêu hoá, do đó, phải cho thêm đường có nghĩa là thêm nhiệt lượng giúp cơ thể dễ hấp thu và tiêu hóa tốt hơn. Song việc bổ sung thêm đường cũng cần phải định lượng, thông thường khoảng 100ml sữa cho khoảng 5-8g đường. Đồng thời, nên cho đường vào sữa khi sữa ở nhiệt độ 40-50oC. Tuyện đối không được pha đường khi sữa đang ở nhiệt độ cao (80-100oC, bởi lúc hâm nóng sữa sẽ khiến cho lysin trong sữa sinh phản ứng ở với đường và loại chất được sinh ra sau phả ứng không những bị cơ thể hấp thu mà còn gây hại cho sức khoẻ.

3. Sữa thêm sôcôla: Có người cho rằng sữa là thực phẩm giàu protein, sôcôla lại là thực phẩm giàu năng lượng, nên hai loại này kết hợp thì chất lượng dinh dưỡng càng cao. Trên thực tế không phải như vậy, khi pha sữa cùng sôcôla sẽ khiến thành phần calci trong sữa phản ứng với các acid oxalic có trong sôcôla, sản sinh ra calci oxalat. Do đó, thành phần calci ban đầu vốn có giá trị dinh dưỡng cao nay biến thành vật chất có hại cho cơ thể, từ đó dẫn đến thiếu calci, tiêu chảy, trẻ nhỏ chậm phát triển, tóc khô, giòn xương, tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở người.

4. Uống sữa với thuốc –“ Nhất cử lưỡng tiện”: Nhiều người quan niệm, dùng sữa, một loại đồ ăn giàu dinh dưỡng để phối hợp khi uống thuốc nhất định có lợi. Song, quan niệm này hoàn toàn sau lầm. Nguyên nhân là do sữa sẽ ảnh hưởng đến tốc độ hấp thu thuốc của cơ thể, khiến nồng độ thuốc trong máu giảm thấp hơn so với khi không uống sữa. Ngoài ra, chúng cũng dễ hình thành màng che phủ thuốc, khiến calci, magiê và các nguyên tố vi lượng khác trong sữa có phản ứng với các thành phần của thuốc, tạo ra vật chất khó tan trong nước, như vậy không những giảm thiểu tác dụng của thuốc, mà còn có hại cho cơ thể. Do đó trước sau khi uống thuốc 1-2 giờ không nên uống sữa.

5. Tăng thêm hương vị bằng cách cho thêm quất, chanh vào sữa: Cho thêm chút quất, chanh vào cốc sữa, xem ra là một biện pháp hay để tăng thêm hương vị. Nhưng, trên thực tế, quất, chanh là loại hoa quả chua, acid gặp protein trong sữa sẽ khiến protein biến tính, làm giảm giá trị dinh dưỡng của nó.
6. Cho thêm nước cơm hoặc cháo: Có người cho rằng, làm như vậy có thể khiến các chất dinh dưỡng bổ sung cho nhau. Kỳ thực đây không phải là biện pháp khoa học. Bởi, trong sữa có chứa vitamin A, còn thành phần chủ yếu của cháo, nước cơm là tinh bột lại phá vỡ vitamin A. Trong khi đó, đối với trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ sơ sinh, nếu hàm lượng vitamin A không đủ, trẻ chậm lớn, cơ thể suy nhược. Vì thế, nếu muốn bổ sung dinh dưỡng, không nên sử dụng cùng lúc 2 loại nước trên.

 

Nên cho trẻ nhỏ uống sữa tươi thay vì uống sữa đặc. Ảnh minh họa

7. Sữa cần phải đun sôi: Thông thường, nhiệt độ tiệt trùng sữa không cao, ở 70oC chỉ cần đun 3 phút, 60oC cần 6 phút. Nếu đun nóng đến 100oC, sẽ khiến lượng đường sữa (đường lactoza) bị đốt cháy, đây là nguyên tố có khả năng gây ung thư. Ngoài ra sau khi đun ở nhiệt độ cao, calci trong sữa sẽ có hiện tượng lắng đọng acid phosphoric, giảm thiểu dinh dưỡng của sữa.

8. Đặt bình sữa dưới ánh nắng mặt trời có thể tăng thêm vitamin D: Nhiều người cho rằng bổ sung calci đồng thời cũng cần bổ sung vitamin D, mà phơi nắng là biện pháp tốt để hấp thu vitamin D, theo đó nếu phơi nắng bình sữa sẽ đạt được hai mục đích. Trên thực tế, biện pháp trên không sai, vì làm như vậy sữa có thể thu được một chút vitamin D, nhưng lại làm mất đi vitamin B1, B2 và vitamin C. Bởi vì ba nguyên tố này sẽ bị phân giải dưới ánh nắng mặt trời, hơn nữa dưới ánh nắng đường lactoza sẽ bị lên men, khiến sữa biến chất.

9. Thay sữa tươi bằng sữa đặc: Sữa đặc là một loại sản phẩm được làm từ sữa bò, khi đem chưng cất sữa tươi với tỷ lệ 2/5, thêm 40% đường sucroza sau đó đóng hộp bảo quản. Có người cho rằng những thứ được đem chưng lọc đều là tinh tuý, do đó dùng sữa đặc thay cho sữa tươi. Biện pháp đó tất nhiên không đúng. Sữa đặc quá ngọt, cần thêm 5-8 lần nước để pha loãng, đương nhiên khi đạt độ ngọt thích hợp thì nồng độ protein và chất béo cũng chỉ còn một nửa so với sữa tươi. Nếu như cho một lượng nước nhỏ vào sữa đặc mà nồng độ protein và chất béo gần bằng sữa tươi thì lượng đường lại quá cao. 

K.O (nguồn Giađinh.net)


Ý kiến bạn đọc