Multimedia Đọc Báo in

Bổ sung dưỡng chất cho não

14:46, 21/10/2010

Hàng ngày, trong quá trình hoạt động, não cần chất đường, ôxy và chất đạm. Vì thế, việc thường xuyên bổ sung các loại năng lượng sẽ giúp não khỏe mạnh và hoạt động có hiệu quả.

1. Hạn chế những thực phẩm tạo đường nhanh: Việc hấp thu một lượng lớn các đồ ăn thức uống tạo đường nhanh (như kẹo, nước sôđa,…) sẽ làm tăng nồng độ insuline trong máu (hormone điều tiết tỷ lệ đường trong máu), từ đó dẫn đến tình trạng thiếu hụt tỷ lệ glucose trong máu do cơ thể phải điều tiết, ngăn cản để không hấp thụ quá nhiều đường. Điều đó sẽ khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, dễ nóng nảy, mất tập trung,…

 

Rau củ quả là thực phẩm rất cần thiết cho não. Ảnh: TL


 2. Nên ăn những thực phẩm chứa chất đường phức hợp: Đó là các loại rau củ quả khô hay các loại ngũ cốc nguyên chất (gạo nâu, yến mạch, lúa mì,…), và bánh mì. Nên dùng các thực phẩm này vào trong bữa tối, để tăng cường lượng đường cho não tiêu thụ. Việc thiếu đường thường là nguồn gốc gây ra tình trạng khó ngủ.
 
3. Tránh uống quá nhiều thức uống có cồn: Một nghiên cứu từ năm 2006 bởi Viện quốc gia về sức khỏe và nghiên cứu y khoa của Pháp tiết lộ rằng não của những người thường xuyên dùng bia, rượu có tỉ lệ chất xám thấp hơn những người không dùng.
 
 4. Nên ăn trứng: Lòng đỏ chứa lécithine (loại chất béo không thể thiếu trong não) và choline (chất giúp phát triển trí nhớ). Do đó, để bồi bổ cho não, mỗi tuần nên ăn từ 3 - 4 quả trứng.
 
5. Ăn nhiều thực phẩm chứa axít béo: tế bào não có đặc thù là màng tế bào tập trung rất nhiều chất béo. Do đó, Hãy ăn nhiều cá để hấp thụ omega 3 và omega 6, những loại axít béo này cơ thể con người không tự sản sinh được.
 
6. Ăn nhiều trái cây và rau củ quả: Các loại quả như bơ, chuối và bông cải xanh là những thực phẩm giàu chất béo và có nhiều vi chất dinh dưỡng (sắt, kali, vitamin C, B6, Evà các loại vitamin can thiệp vào sự hoạt động của hệ thống thần kinh) sẽ tăng cường chống oxy hóa, giúp làm chậm quá trình lão hóa cho các tế bào não và giảm được 50% nguy cơ tai biến mạch máu não.

K.O (nguồn NLĐ)


Ý kiến bạn đọc