Multimedia Đọc Báo in

Những vấn đề sức khỏe thường gặp của nam giới

10:43, 11/10/2010

Bước qua tuổi 40, đa số nam giới đều cảm thấy cơ thể có sự thay đổi rõ rệt so với lúc trẻ. Dấu hiệu thường gặp nhất là mỗi khi đọc, họ phải để sách, báo thật xa hoặc đeo kính lão thì mới thấy rõ. Nguyên nhân là mắt đã bắt đầu lão hóa do phải làm việc suốt nhiều năm. Sau đây là những vấn đề sức khỏe thường gặp khác của nam giới ngoài 40 tuổi.

Cao huyết áp: Một ngày nào đó, nếu đột nhiên cảm thấy nhức đầu dai dẳng trong nhiều giờ, chạy bộ xa nhanh mệt thì đó là lúc cần lưu ý đến chỉ số huyết áp của bản thân. Qua hàng chục năm làm việc, mạch máu bắt đầu cứng lại, máu lưu thông khó khăn hơn, áp lực tăng dễ dẫn đến nguy cơ bị cao huyết áp (chỉ số huyết áp trung bình trên 140/90mmHg là cao huyết áp).  Cao huyết áp là bệnh nguy hiểm với mọi lứa tuổi, nhất là với những người đã quá tuổi 50 - 60. Nó gây ra các biến chứng đột ngột, đe dọa tử vong như: nhũn não, xuất huyết não. Do vậy, khi huyết áp bắt đầu cao, nên đi khám để được tư vấn, điều trị ngay từ đầu. Để phòng huyết áp cao, nên bớt ăn mặn, bớt chất béo và năng tập thể dục hàng ngày. Đi xe đạp mỗi ngày vài km có thể giúp huyết áp trở lại bình thường. Các môn đi bộ, chạy bộ không giảm được huyết áp nhiều, còn môn cầu lông, tenis chỉ càng làm huyết áp tăng thêm.

Kiểm tra huyết áp thường xuyên sẽ tránh được các nguy cơ có hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Bệnh gút: Nếu có thể trạng hơi béo, thích ăn chất béo, cần nghĩ đến bệnh gút khi thấy đau khớp (nhất là các khớp chi dưới) hoặc khi khớp gốc ngón chân cái sưng, đỏ, đau về sáng.

Xơ gan: Nhiều người có quan niệm sai lầm là chỉ rượu mới có hại, còn bia rất bổ và tốt cho sức khỏe. Thực ra 3 ly bia cũng có tác hại bằng 1 ly rượu. Nếu uống quá nhiều rượu, bia, gan sẽ bị nhiễm mỡ. Ở giai đoạn đầu, bệnh còn dễ chữa nếu kiêng hẳn bia rượu. Nếu vẫn tiếp tục uống, sẽ  dẫn đến bệnh xơ gan.

Đái tháo đường: Ở tuổi 40 trở đi, bệnh đái tháo đường hay xuất hiện ở người béo phì. Nhiều người cứ tưởng rằng ăn nhiều đường, chất ngọt thì sẽ mắc bệnh. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta có một cơ chế điều hòa rất hữu hiệu, đó là nếu ăn đường nhiều, phần dư sẽ được dự trữ ở gan dưới dạng glycogen, khiến lượng đường trong máu lúc nào cũng là 1g/l. Khi ăn ít đi, cơ thể sẽ lấy glycogen dự trữ ở gan ra dùng lại dưới dạng glucose. Bệnh đái tháo đường xuất hiện khi cơ chế trên bị rối loạn. Trong trường hợp này, người bệnh phải uống thuốc hạ đường huyết hàng ngày suốt đời để tránh các biến chứng tai hại về: thần kinh, mắt, thận…

Các bệnh do thuốc lá: Thuốc lá là nguyên nhân gây các bệnh ung thư phổi, nhồi máu cơ tim, khí thũng phổi, tâm phế mãn, tắc các mạch máu đầu chi… Trong bệnh nhồi máu cơ tim, một phần mạch vành mang máu nuôi cơ tim bị bít tắc, gây hoại tử cơ tim. Khi tim co bóp, phần cơ hoại tử sẽ bị thủng, gây vỡ tim. Máu lan tràn rất nhanh vào lồng ngực làm bệnh nhân tử vong đột ngột.

Các bệnh do làm việc nặng: Đừng bao giờ làm quá sức mình, bởi như thế sẽ rất dễ chứng đau thần kinh tọa hoặc thoát vị đĩa đệm gây chèn ép thần kinh tọa. Cơn đau này đặc biệt khởi đầu từ một bên hông, lan qua mông xuống một bên chân, bàn chân.

Mất ngủ: Càng nhiều tuổi, mỗi người càng thấy giấc ngủ mình ngắn dần, hay thức dậy sớm (3 - 4 giờ sáng). Điều đó báo hiệu chứng mất ngủ ở người cao tuổi. Trong trường hợp này, để ngủ tốt hơn nên tắm nước ấm, tập thể dục nhẹ, không ăn trái cây lúc chiều tối, ngủ nơi yên tĩnh, tránh đọc sách hay xem phim căng thẳng.

Tập thể dục nhẹ sẽ giúp dễ ngủ hơn. Ảnh minh hoa

Đục thủy tinh thể: Khi thấy mắt mờ dần, không còn nhìn xa hay gần được nữa thì rất có thể đã bị đục thủy tinh thể (cườm). Khi cườm đã chín hay già, bác sĩ sẽ mổ lấy thủy tinh thể đục ra và đặt vào một thủy tinh thể nhân tạo, giúp người bệnh nhìn rõ trở lại.

Thoái hóa khớp: Ở giai đoạn này, các khớp xương bắt đầu bị lão hóa. Do đó, nếu cảm thấy đau lưng, mỏi gối, có thể đã bị thoái hóa khớp. Bệnh thoái hóa khớp ở người cao tuổi không thể chữa khỏi hẳn, tuy nhiên, việc uống thuốc kháng viêm sẽ giúp bệnh giảm đau phần nào.

U xơ tiền liệt tuyến: Nếu thấy tiểu khó, sức rặn yếu đi, hãy đi siêu âm hoặc khám bác sĩ ngoại khoa để phát hiện sớm bệnh u xơ tuyến tiền liệt. Khi được phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ chèn ép ống thoát tiểu, việc đi tiểu sẽ trở lại bình thường. Ngoài ra, khi phát hiện thấy một khối u mềm ở bìu hay bẹn, đó là do cơ thành bụng đã yếu, gây bệnh sa ruột hay thoát vị. Trong trường hợp này nên đến khám bác sĩ ngoại khoa để được tư vấn cách điều trị tốt nhất.

Ung thư dạ dày: Cũng vào tuổi này, khi thấy ăn uống không còn ngon, đôi lúc muốn nôn, ngày càng thiếu máu, da nhợt nhạt, cần nghĩ ngay đến một bệnh ác tính là ung thư dạ dày. Khi nghi ngờ bệnh phải đến cơ sở y tế để được tiến hành chụp hình kiểm tra dạ dày. Đừng để quá trễ, đến khi sờ thấy một khối u cứng ở bụng thì bác sĩ sẽ không thể can thiệp được nữa.

K.O (nguồn SK & ĐS)


Ý kiến bạn đọc