Multimedia Đọc Báo in

Những bài thuốc giải độc rượu hiệu quả

17:46, 25/01/2011

Vào những ngày lễ, Tết hay dịp vui vẻ, nếu quá chén để lâm vào tình trạng say bí tỉ thì cuộc vui chẳng những sớm tàn mà sức khỏe cũng bị ảnh hưởng, thậm chí có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc rượu rất nguy hiểm. Bài viết này xin được giới thiệu một số bài thuốc giải rượu đơn giản và điển hình để bạn đọc tham khảo và vận dụng khi cần thiết.

Bài thuốc đơn giản và dễ thực hiện nhất là sau khi uống rượu nên uống ngay một bát nước cơm, sẽ đỡ say vì cồn gặp nước cơm sẽ tạo nên hiện tượng kết tủa, làm giảm lượng cồn hấp thụ vào máu. Cách thứ hai là ăn lòng trắng trứng gà giàu protein cũng khiến chất cồn kết tủa có thể hạn chế tình trạng bỏng niêm mạc dạ dày.

Rau cải trắng, củ cải trắng và rau cần cũng là những thực phẩm giúp giải rượu tốt. Lấy vài cọng rau rửa sạch, thái sợi, rồi bóp với đường và giấm để ăn trong quá trình uống rượu, giúp giảm bớt tác hại của chất cồn. Còn củ cải trắng và rau cần thì rửa sạch, giã nát rồi vắt lấy nước cốt cho người say rượu uống.

 

Nước cam giúp giải rượu rất hiệu quả. Ảnh: TL

Các loại nước cam, chanh, quýt nguyên chất mang lại hiệu quả giải rượu rất cao. Hiệu quả hơn nữa là uống một cốc bột sắn dây hay nước mía đỏ pha với chút nước chanh tươi sau khi uống rượu. Ngoài ra, 3 thìa dấm ăn nhỏ pha với một thìa đường đỏ và vài lát gừng tươi giã nát có thể giúp người say nhanh tỉnh táo trở lại. Chú ý, tuyệt đối không được uống nước ngọt có ga vì loại này uống lẫn với rượu sẽ làm cho cồn nhanh chóng hấp thụ vào cơ thể, sản sinh ra lượng lớn anhydrit cacbonic gây hại cho dạ dày, gan, thận, tim và huyết quản, làm cho huyết áp tăng cao, có thể dẫn tới hôn mê.

Ngoài ra, cũng có thể sử dụng biện pháp xoa bóp bấm huyệt để giúp người sau rượu nhanh tỉnh. Trước hết, tiến hành day bấm huyệt yêu nhãn từ 3 - 5 phút. để xác định được vị trí huyệt yêu nhãn nên giơ cao tay người bị say và nghiêng mình đi một chút, chỗ lõm hai bên thắt lưng (tương ứng với đốt sống thắt lưng 4) hiện rõ, huyệt nằm ở giữa đáy lõm. Tiếp theo, tiến hành day bấm huyệt Thái xung từ 3 - 5 phút. Vị trí huyệt Thái xung nằm ở mu bàn chân, hoặc có thể xác định bằng cách lấy huyệt ở điểm giữa đường nối đầu ngón chân cái với nếp gấp ngang cổ chân. Cuối cùng, tiến hành xoa xát toàn bộ mu bàn chân. Nếu người say có thể đứng dậy được thì cho đứng tựa vào tường rồi dùng gót chân này giẫm mạnh và xoa mu bàn chân kia rồi ngược lại từ 5 - 6 phút.

Liệu pháp xoa bóp trên đây cũng có thể áp dụng cho những người sau khi uống rượu cảm thấy mình mẩy nặng nề, đau đầu chóng mặt, nói năng không được lưu loát. Với những trường hợp do uống quá nhiều rượu dẫn đến tình trạng ngộ độc nặng, nhất thiết phải đưa tới các cơ sở y tế để khám và cấp cứu kịp thời. 

K.D (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc