Multimedia Đọc Báo in

Tìm hiểu về ung thư dạ dày

18:31, 20/02/2011

Ung thư dạy dày là một dạng ung thư thường gặp ở nước ta và một số nước trên thế giới. Cho đến nay, tiên lượng bệnh vẫn chưa thay đổi được gì mặc dù đã có nhiều tiến bộ trong điều trị.

Bệnh phân bố không đều trên thế giới. Tỷ lệ mắc bệnh cao nhất ở Nhật Bản, cao ở Nam Mỹ, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, các nước Đông Âu, Trung Quốc và Đông Nam Á. Ở các nước Bắc Mỹ, Ấn Độ, Cô Oét, Nigieria và Úc có tỷ lệ thấp. Tại Pháp, ung thư dạ dày chiếm 5% trong tổng số ung thư các loại. Tại Việt Nam, ung thư dạ dày gặp ở cả hai giới, ở nam đứng hàng thứ hai sau ung thư phổi, ở nữ giới đứng hàng thứ ba sau ung thư vú và ung thư cổ tử cung.

Cho đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây nên ung thư dạ dày. Tuy nhiên, có một số yếu tố thuận lợi có thể gây nên ung thư dạ dày như: viêm loét dạ dày mạn tính, tình trạng dạ dày không có dịch vị cũng như nhiễm xoắn khuẩn Helicobacter pylori.

Dạ dày (bao tử) như một cái túi rỗng, một khối bướu nhỏ thường chẳng gây xáo trộn gì, còn khi bao tử bị quấy rầy (đau, chảy máu, nghẽn) thì khối bướu đã lớn lắm rồi. Vì vậy, ung thư dạ dày thường “câm nín” rất lâu, nên khi nó “lên tiếng” thì thật sự bệnh đã rất nặng. Triệu chứng ban đầu thường mập mờ, chủ yếu là ăn không tiêu, hay có cảm giác đầy bụng. Khi bệnh ở giai đoạn muộn, có thể thấy đau bụng, người xanh xao, gầy sút, đi cầu phân đen, có thể ói mửa và nổi khối u ở bụng trên.

Chụp phim X-quang dạ dày có uống thuốc cản quang và nội soi dạ dày là phương pháp chẩn đoán chắc chắn. Tuy vậy, để chẩn đoán giai đoạn và di căn của ung thư dạ dày nhiều khi phải chụp CT scanner mới đánh giá hết được.

Điều trị ung thư dạ dày chủ yếu là mổ. Nếu khối u còn nhỏ, người ta có thể cắt dạ dày có khối u gần trọn hay cắt toàn bộ dạ dày cùng với việc phải cắt bỏ cả các hạch bạch huyết của dạ dày thì mới mong kéo dài thời gian sống thêm. Trong nhiều trường hợp, khi bệnh ở giai đoạn muộn, không còn khả năng cắt bỏ được, người ta phải mổ và đặt ống thông vào ruột để nuôi ăn. Chiếu tia xạ và dùng hóa chất kết quả thu được không đáng kể.

Bs. CKII Đào Anh Dũng
(Khoa Ngoại Tổng quát – BV Đa khoa tỉnh)

 


Ý kiến bạn đọc