Multimedia Đọc Báo in

Bộ Y tế khuyến cáo: Không nên sử dụng bình sữa trẻ em bằng nhựa trong PC

08:42, 23/03/2011

Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) vừa chính thức có khuyến cáo người dân không nên sử dụng bình sữa trẻ em bằng nhựa trong PC. Khuyến cáo này được đưa ra sau khi Liên minh châu Âu (EU) thông báo từ ngày 1-6-2011 sẽ cấm lưu thông và nhập khẩu bình sữa trẻ em làm bằng nhựa trong Poly Carbonate (PC) do lo ngại chất Bisphenol A có thể thôi nhiễm, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

Khi dùng bình sữa bằng nhựa trong PC tuyệt đối không được sử dụng nước nóng trên 60 độ C. Ảnh minh họa

Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã tổ chức các cuộc họp với nhiều chuyên gia về nhựa PC và các chuyên gia y tế để thảo luận khoa học về bình sữa trẻ em làm bằng nhựa PC. Đồng thời, Cục đã tiến hành rà soát các quy định liên quan đến Bisphenol A đang áp dụng tại Việt Nam và kiểm tra một số mẫu bình sữa trẻ em bằng nhựa trong PC đang lưu hành trên thị trường. Kết quả kiểm tra cho thấy, các mẫu bình sữa bằng nhựa PC đang lưu hành ở nước ta đều an toàn, có hàm lượng chất Bisphenol A không vượt quá quy định cho phép. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm khuyến cáo người dân không nên sử dụng bình sữa trẻ em bằng nhựa PC. Trong trường hợp nếu bắt buộc phải sử dụng bình sữa bằng nhựa PC thì không sử dụng nước nóng trên 60 độ C để pha sữa trong bình, không cho bình sữa vào nồi đun cách thủy hoặc lò vi sóng. Cách tốt nhất là các bà mẹ nên tăng cường nuôi con bằng sữa mẹ và hạn chế tối đa cho trẻ bú bình.

Hiện Cục An toàn vệ sinh thực phẩm vẫn tiếp tục cập nhật các thông tin quy định cụ thể về vấn đề này từ nhiều quốc gia phát triển để xây dựng quy chuẩn mới của Việt Nam về Bisphenol A trong các sản phẩm bao bì thực phẩm.

Được biết, Bisphenol-A (BPA) gồm các chất polymer dẻo nóng và trong suốt, dùng để tráng bên trong các hộp đựng bằng nhựa và kim loại nhằm bảo quản, chống lão hóa, chống thấm và ăn mòn. Nó nguy hiểm ở chỗ có thể thôi nhiễm khi bao bì được đun nóng, được làm sạch bằng các chất tẩy rửa mạnh hoặc tiếp xúc với thức ăn hoặc đồ uống có tính axit. Theo các nghiên cứu, hóa chất này có liên quan trong việc làm suy giảm ham muốn tình dục, gây liệt dương và hư hỏng ADN của tinh trùng, gây vô sinh.

Khánh Duy (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc