Multimedia Đọc Báo in

Cả nước đã ghi nhận 7 trường hợp tử vong do cúm A/H1N1

16:04, 14/03/2011

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, từ đầu năm đến nay, cả nước có 30 địa phương đã ghi nhận bệnh nhân mắc cúm A/H1N1, trong đó 7 trường hợp tử vong tại 6 tỉnh, thành phố.

Bộ Y tế cho biết, những ca tử vong do cúm A/H1N1 thời gian qua đều có tiền sử mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường, huyết áp cao, phổi tắc nghẽn mãn tính…và tiền sử uống rượu, hút thuốc lá nhiều. Đây là những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh đã được ngành y tế cảnh báo từ khi dịch cúm này xuất hiện. Ngoài 7 trường hợp tử vong, đa số các ca bệnh đều mắc ở thể nhẹ, thậm chí có thể tự khỏi. Tuy nhiên, theo nhận định từ Bộ Y tế, số ca mắc bệnh có chiều hướng tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng lưu ý, đã ghi nhận một số ổ dịch cúm với hàng chục người mắc ở tỉnh Bến Tre, Điện Biên, Bình Phước. Điều này cho thấy, virút cúm A/H1N1 vẫn có khả năng lây lan nhanh, mạnh ra cộng đồng nếu công tác dự phòng, khoanh vùng dập dịch không kịp thời.

Bệnh nhân cúm A/H1N1 đang điều trị tại cơ sở y tế. Ảnh: TL

Các chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cảnh báo, thời tiết xuân lạnh, ẩm như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho các loại virút cúm phát triển, nhất là cúm A/H1N1, H5N1. Mặc dù chưa có ca cúm A/H5N1 nhưng nguy cơ xuất hiện lại dịch cúm này trên người cũng rất dễ xảy ra nếu người dân chủ quan vì dịch cúm gia cầm đang tái bùng phát ở nhiều nơi. Kết quả giám sát cúm trọng điểm quốc gia từ đầu năm đến nay đã ghi nhận sự xuất hiện của 3 phân týp virút cúm là cúm A/H1N1, cúm A/H3N2 và cúm B, trong đó 80% mẫu bệnh phẩm xét nghiệm dương tính với virút cúm A/H1N1. Theo các chuyên gia cho biết, tỷ lệ mắc bệnh cúm hiện vượt tổng số tất cả bệnh truyền nhiễm khác. Mức độ mắc bệnh cúm liên quan chặt chẽ với mật độ dân chúng. Ở thành phố mức độ mắc bệnh cúm cao hơn ở nông thôn. Trẻ em, phụ nữ mang thai, người mắc các bệnh mãn tính là những đối tượng dễ bị mắc nhất do sức đề kháng yếu. Virút cúm vào cơ thể người qua đường hô hấp trên. Virút cúm chịu đựng kém ở môi trường bên ngoài và chết sau vài giờ ở nhiệt độ trong phòng. Dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời trực tiếp, nhiệt độ 60oC và các chất tẩy uế thông thường virút cúm có thể chết sau 5-10 phút. Do virút cúm chịu đựng kém ở ngoại cảnh nên phương thức truyền bệnh chủ yếu là tiếp xúc trực tiếp với người bệnh.

Theo Trung tâm Dịch vụ khoa học kỹ thuật và y tế dự phòng (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương), để phòng bệnh và tránh gieo rắc bệnh cúm lây lan thành dịch, người bị bệnh nên đeo khẩu trang. Khi thấy nhức đầu, đau mình, mặt đỏ, hơi sốt thì mọi người chủ động cách ly sớm, không nên đến nơi làm việc hay đến trường. Nếu bệnh tiến triển nặng nhất thiết phải cách ly tại cơ sở y tế. Với những trường hợp này, người nhà tẩy uế các đồ dùng của bệnh nhân bằng cách đun sôi hoặc ngâm trong dung dịch clorua vôi 0,5%. Với người đang khỏe mạnh, hằng ngày nên rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, sử dụng nước sát trùng họng ở độ nhẹ, nhỏ thuốc mũi bằng nước muối sinh lý và giữ ấm cơ thể. Ngoài ra, mọi người cần chú ý đến chế độ ăn uống sao cho đủ chất để tăng sức đề kháng. TS Lê Bạch Mai, Phó Giám đốc Viện Dinh dưỡng quốc gia khuyến cáo, cơ thể nên bổ sung vitamin C (vì nó có tác dụng nâng cao khả năng miễn dịch cho toàn cơ thể); sắt và kẽm (thiếu hai chất này dẫn đến một loạt các "lỗi" trong hệ thống miễn dịch chức năng, làm tăng nguy cơ cơ thể bị nhiễm lạnh và khi đó các bệnh truyền nhiễm dễ lây lan hơn); ngoài ra, uống nước nhiều cũng giúp cơ thể lọc và bài tiết các chất độc (khi uống, nên cho thêm một vài giọt nước cốt chanh tươi để tăng cường tác dụng chống cúm).

Được biết, biện pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất là tiêm vắcxin ngừa cúm. Vắcxin hiện nay có thể ngừa được cả 3 chủng virút cúm A/H1N1, A/H3N2 và B. Tiêm vắcxin ngừa cúm ngoài việc bảo vệ có hiệu quả chống nhiễm cúm thông thường theo mùa mà còn góp phần ngăn chặn việc tạo ra biến chủng của virút cúm gia cầm A/H5N1.

K.O (nguồn HNM)


Ý kiến bạn đọc