Multimedia Đọc Báo in

Cúm A/H1N1 có diễn biến phức tạp

08:51, 23/03/2011

Theo đánh giá của Bộ Y tế, cùng với một số dịch bệnh theo mùa như thủy đậu, rubella, sởi... thì hiện nay, dịch cúm A/H1N1 và sốt xuất huyết đang có diễn biến với chiều hướng nguy hiểm và phức tạp hơn.

Bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 được cách ly và điều trị tích cực. Ảnh: TL

Ngay sau khi 3 ổ dịch cúm A/H1N1 xảy ra trong trường học, khu dân cư làm hàng trăm người mắc ở huyện Thạnh Phú (tỉnh Bến Tre), huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) và thị xã Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) được khống chế, dịch cúm A/H1N1 lại tiếp tục xuất hiện ở Lào Cai. Theo Trung tâm Y tế dự phòng Lào Cai, tính đến nay, tại Trường THPT Chuyên Lào Cai đã có 103 trường hợp có biểu hiện nghi nhiễm cúm A/H1N1, trong đó 90% số mẫu bệnh phẩm có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A/H1N1.

Đáng lo ngại, tại nhiều tỉnh, thành phố khác ở nước ta cũng tiếp tục ghi nhận rải rác các trường hợp mắc cúm A/H1N1, do đó nguy cơ dịch lây lan rộng ra cộng đồng là rất cao. Hơn nữa, trong vòng 3 tháng qua, nước ta đã có gần 10 người tử vong vì cúm A/H1N1. Qua giám sát của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, hiện nay gần 80% số người mắc cúm là nhiễm cúm A/H1N1, tỷ lệ này cao gần bằng thời điểm năm 2009 khi cúm A/H1N1 đại dịch bùng phát dữ dội ở trên thế giới và Việt Nam. Tuy nhiên, may mắn là virus cúm A/H1N1 chưa có sự biến đổi hay kết hợp với virus cúm A/H5N1 thành chủng virus nguy hiểm hơn.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, hiện tại trước những diễn biến thất thường của thời tiết, cùng với cúm A/H1N1 và sốt xuất huyết diễn ra căng thẳng thì nhiều dịch bệnh nguy hiểm khác như rubella, thủy đậu ở miền bắc cũng đang vào giai đoạn đỉnh điểm nên đòi hỏi cơ quan y tế ở các tỉnh, thành phố không thể chủ quan, phải chủ động kiểm soát và phòng chống.

K.O (nguồn VTV)


Ý kiến bạn đọc