Multimedia Đọc Báo in

Thực phẩm màu đỏ chống lạnh

08:03, 26/12/2011

Thực phẩm màu đỏ thích hợp nhất khi sử dụng trong thời tiết lạnh của mùa đông, bởi thực phẩm màu đỏ chứa hàm lượng protein cao và vitamin ưu chất cùng với các khoáng chất phong phú, có thể duy trì sức khỏe tốt, nâng cao khả năng miễn dịch cho cơ thể, từ đó tăng cường sức lực giúp cơ thể chống lại giá lạnh.

Nhìn chung, các loại thực phẩm màu đỏ đều hàm chứa chất sắt tự nhiên, còn giàu chất đạm và vitamin, khoáng chất và chất hóa học thực vật, có tác dụng duy trì sức khỏe tốt, nâng cao khả năng miễn dịch cơ thể, chống lão hóa, chống vi sinh vật, từ đó tăng cường khả năng chịu lạnh cho cơ thể. Vì thế, khi ăn các loại thực phẩm màu đỏ trong mùa đông không chỉ có tác dụng giúp cơ thể chống lạnh mà còn có thể phòng trị cảm lạnh. Đồng thời, các thực phẩm màu đỏ cũng gây cho thị giác sự kích thích, làm cho dạ dày nở nang và tăng cảm giác thèm ăn.

Một số thực phẩm màu đỏ. Ảnh: TL
Một số thực phẩm màu đỏ. Ảnh: TL

Mỗi loại thực phẩm màu đỏ sẽ cung cấp các dưỡng chất khác nhau và có những công năng khác nhau. Cụ thể, các loại rau màu đỏ như: cà chua, cà rốt, khoai lang, ớt đỏ… có chứa các sắc tố tự nhiên như lycopene, polyphenol, bột màu, anthocyanin, nhưng cũng rất giàu vitamin, sắt, axit amin và các chất dinh dưỡng khác. Những loại rau này có tác dụng chống ôxy hóa, đồng thời cũng có thể làm giảm mỡ máu, phòng ngừa bệnh tim mạch. Với hoa quả màu đỏ (táo đỏ, sơn tra, lựu…) lại rất giàu canxi và sắt, ăn nhiều có thể làm tăng khả năng phòng chống lạnh cho cơ thể. Ngoài ra, những thực phẩm màu đỏ như thịt bò, thịt cừu cũng phù hợp để ăn trong mùa đông. Từ quan điểm của Đông y, thịt bò, thịt cừu tính ôn nhưng không khô, nóng, có công dụng bổ thận tráng dương, đuổi hàn lạnh, bồi bổ khí huyết, do đó, khi ăn các loại thịt này với một lượng thích hợp không chỉ giúp cơ thể chống lại giá lạnh, mà còn có tác dụng bồi bổ rất tốt.

K.O (nguồn Dân trí)

 


Ý kiến bạn đọc