Multimedia Đọc Báo in

Trẻ bị ho không cần kiêng tôm, cua, gà

08:01, 26/12/2011

Theo dân gian, trẻ bị ho cần phải kiêng khá nhiều thứ như cua, tôm, thịt gà, rau cải... nhưng theo các bác sĩ, chưa có chứng cứ khoa học cho thấy những thực phẩm này khiến trẻ ho nặng hơn.
 
Theo bác sĩ Nguyễn Thị Lâm, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trẻ bị ho thường biếng ăn và cần có cách chăm sóc đặc biệt để bình phục nhanh chóng. Trẻ bị ho có thể do rất nhiều nguyên nhân nhưng việc kiêng ăn cho trẻ trong thời gian này là hết sức sai lầm. Ho là phản ứng bình thường khi bộ máy hô hấp bị kích thích. Về bệnh lý, ho có thể do hen suyễn, do viêm nhiễm vi khuẩn, hoặc vi rút. Khi trẻ bị ho nhiều, có thể kèm theo sốt, hoặc sau cơn ho bị nôn ói, tiếng thở rít..., cần đưa trẻ tới bệnh viện khám để chẩn đoán nguyên nhân chính xác và điều trị kịp thời. Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, chế độ ăn đảm bảo sức khỏe cho trẻ cũng là biện pháp rất cần thiết để trẻ nhanh chóng phục hồi. Trên thực tế, khi trẻ bị ốm, ho, cơ thể mệt mỏi dễ dẫn đến chán ăn, ăn ít hoặc bỏ ăn. Nếu trẻ không chịu ăn như bình thường hoặc ăn ít hơn, có thể cho trẻ ăn thành nhiều bữa. Cha mẹ cần chú ý, không nên nấu loãng thức ăn hơn thường lệ vì điều đó khiến trẻ đã ăn ít lại càng bị thiệt thòi về chất dinh dưỡng. Vẫn duy trì cho mỡ, dầu vào bột hay cháo của trẻ ngay cả khi trẻ bị sốt kèm theo tiêu chảy.

Khi trẻ ho kéo dài, cần đưa đến bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời. Ảnh: K.O
Khi trẻ ho kéo dài, cần đưa đến bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời. Ảnh: K.O

Bác sĩ Lâm cũng cho biết, theo kinh nghiệm dân gian, khi bị ho không nên ăn cua, tôm, thịt gà… Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa có chứng cứ khoa học nào chứng minh những thực phẩm này gây ho cho trẻ. Vì thế, cha mẹ có thể hoàn toàn yên tâm làm đa dạng bữa ăn để trẻ được thay đổi khẩu vị, ăn được nhiều hơn và mau khỏe hơn. Ngoài ra, khi bị ốm, trẻ rất cần ăn những món có nhiều nước, dễ tiêu nhưng cũng đầy đủ dưỡng chất như súp, cháo, sữa... Do đó, cha mẹ nên cho trẻ ăn những thực phẩm giàu sinh tố A, giàu chất kẽm và chất sắt như: các loại thịt bò, gà, trứng, rau có màu xanh, đỏ. Đồng thời, cần hạn chế những món ăn chế biến có quá nhiều mỡ như chiên, xào… Đối với món cá, đôi khi trẻ có cảm giác tanh, dễ gây nôn, do vậy nên đợi sau khi bé hết bệnh hãy cho ăn trở lại. Đặc biệt, khi trẻ bị ho không nên cho trẻ ăn thực phẩm lạnh, uống nước, sữa lạnh, ăn lạc, hạt dưa, chocolate hoặc quá nhiều các thực phẩm béo, ngọt, vị đậm, bởi đây là các nhóm thực phẩm có thể làm tăng lượng đờm khi ăn.

Lưu ý: Trẻ ho nhiều có thể nôn ra thức ăn vừa mới ăn xong kèm theo nhiều đờm nhớt, vì thế trước khi cho trẻ ăn nên cho uống vài thìa nước, sau đó cho trẻ nằm sấp rồi vỗ về lưng trẻ nhằm giúp đờm nhớp không còn đọng ở cổ trẻ. Điều này giúp trẻ đỡ ho và ăn bớt nôn. Tuyệt đối khi trẻ đang ho, khóc không được ép trẻ ăn, uống bởi việc làm này có thể dẫn đến việc trẻ hít vào phế quản thức ăn, nước uống, dẫn đến sặc, hóc dị vật và có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

K.O (nguồn HNM)
 


Ý kiến bạn đọc