Multimedia Đọc Báo in

Siêu vi khuẩn kháng thuốc lan rộng

17:21, 19/09/2010

Siêu vi khuẩn kháng thuốc đã lan sang Bắc Mỹ, mở rộng phạm vi đe dọa của nó trên toàn cầu. Đây là cảnh báo mà Trung tâm Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Mỹ vừa đưa ra.

Trước đó, người ta đã phát hiện ra hơn 170 người nhiễm siêu vi khuẩn chứa enzym NDM-1, có khả năng kháng lại mọi loại thuốc kháng sinh, tại Ấn độ, và tại nhiều nơi khác ở Nam Á như Bangladesh, Pakistan. Vi khuẩn này đã theo những du khách du lịch chữa bệnh tại Nam Á xâm nhập một loạt nước như Anh, Bỉ, Hà Lan, Áo, Pháp, Đức, Australia, Hong Kong và Nhật.

Giáo sư vi trùng học Denis Pierard thuộc Bệnh viện Đại học Brussels, Bỉ xem xét mẫu vi khuẩn. Ảnh: TL

Vi khuẩn kháng thuốc nguy hiểm này được nhóm nghiên cứu của trường Đại học Cardiff của Anh phát hiện ra hồi tháng 8 năm nay. Giáo sư David Livermore, Cơ quan bảo vệ Y tế Anh cho biết, cần phải nâng cao mức báo động về sự xuất hiện của loại gen kháng thuốc này. Nó không chỉ là một loại vi khuẩn, mà là một cơ chế đề kháng nằm trong cấu trúc AND nên có thể sao chép và có thể lan truyền giữa các loại vi khuẩn. Loại vi khuẩn nào nhiễm phải cơ chế đề kháng này sẽ có khả năng kháng được với tất cả các loại kháng sinh. Hiện gen kháng thuốc NDM1 đã xuất hiện ở nhiều loại vi khuẩn gây bệnh, như vi khuẩn Ecoli. Theo Bộ Y tế Ấn Độ, enzyme tạo ra tính kháng thuốc cực mạnh của siêu vi khuẩn có mặt trong môi trường, có thể là trong đường ruột của người và động vật ở khắp mọi nơi. Còn theo giới y tế Mỹ, biện pháp phòng chống hiệu quả nhất trong thời điểm hiện tại là giữ vệ sinh chân tay và cơ thể thật sạch, bởi loại vi khuẩn này thường lây nhiễm từ tay vào miệng.

Tại Việt Nam, theo các chuyên gia trong nước, trong khoảng 15 năm qua, nước ta chỉ có một số nghiên cứu về vi khuẩn kháng thuốc, trong đó có một nghiên cứu phối hợp với ĐH Oxford. Tại các nghiên cứu này, tần suất vi khuẩn kháng thuốc xuất hiện ngày càng lớn, trong đó có cả vi khuẩn kháng kháng sinh thế hệ mới như carbapenem, tương tự vi khuẩn siêu kháng thuốc mang gen NDM-1 đã gây tử vong nhiều bệnh nhân ở Ấn Độ, Bỉ, Nhật Bản... Tuy nhiên theo ông Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng khoa điều trị tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Việt Nam chưa có nghiên cứu nào đủ lớn, giải mã trình tự gen của tất cả các vi khuẩn kháng thuốc đã phát hiện, xem đó có phải là vi khuẩn siêu kháng thuốc có gen NDM-1 hay không. Các chuyên gia cũng nhận định, so với nhiều nước trên thế giới, do điều kiện tự nhiên, khí hậu và thói quen sử dụng kháng sinh khá bừa bãi, Việt Nam thuộc nhóm nước đã phát hiện nhiều loại vi khuẩn kháng thuốc. Để chống lại tình trạng kháng kháng sinh, các bác sĩ vẫn đang sử dụng giải pháp như xoay vòng kháng sinh, buồng bệnh và khuyên người bệnh đi khám bác sĩ khi bị bệnh, không tự mua thuốc điều trị tại nhà.

K.O (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc