Multimedia Đọc Báo in

Việt Nam đã sản xuất được nhiều thuốc chuyên khoa, đặc trị

18:03, 19/09/2010

Thông tin từ Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, hiện nay, với gần 100 doanh nghiệp sản xuất thuốc tân dược đạt tiêu chuẩn thực hành sản xuất thuốc tốt (GMP), Việt Nam hoàn toàn có thể sản xuất được quá nửa danh mục thuốc thiết yếu là những thuốc đáp ứng được các yêu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản nhất cho cộng đồng, với giá chỉ bằng 1/3-1/2 giá thuốc nhập ngoại.

Ảnh minh họa: K.O

Hiện tại, danh mục thuốc thiết yếu của Việt Nam có 355 thuốc tân dược; 94 thuốc dùng trong y học cổ truyền. Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất thuốc trong nước đã bước đầu đầu tư sản xuất các thuốc chuyên khoa, đặc trị (thuốc tim mạch, tiểu đường, huyết áp, thần kinh, nội tiết,...) và các dạng bào chế hiện đại (thuốc tác dụng kéo dài, các thuốc tiêm đông khô, thuốc sủi bọt,...). Đồng thời, các nhà sản xuất vaccin đã có đủ khả năng sản xuất tất cả các chủng loại vaccin phục vụ Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Trong năm 2009, trị giá sản xuất thuốc thiết yếu trong nước đạt hơn 830 triệu USD, tăng hơn 16% so với năm 2008 và đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu sử dụng thuốc của cộng đồng... 

Dự kiến từ nay đến năm 2020, ngành dược Việt Nam sẽ có những bước khởi sắc mới. Bởi hiện nay, ngành dược đang đầu tư xây dựng đề án "Quy hoạch chi tiết phát triển công nghiệp Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020" nhằm quy hoạch, phân bố các nhà máy sản xuất thuốc trong nước theo định hướng khuyến khích sản xuất thuốc gốc để giảm giá thành sản phẩm. Tăng nguồn cung ứng thuốc để cân bằng "cung - cầu" thị trường dược phẩm bằng việc tăng số lượng doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam và tăng chất lượng, số lượng thuốc sản xuất trong nước.

K.O (nguồn SK & ĐS)


Ý kiến bạn đọc