Multimedia Đọc Báo in

Phát hiện các trường hợp sốt Chikungunya giống sốt xuất huyết

15:42, 04/10/2010

Mới đây, các nhà dịch tễ của Việt Nam đã phân lập được nhiều trường hợp sốt do virus Chikungunya. Bệnh này do muỗi vằn Aedes albopictus truyền và có biểu hiện giống sốt xuất huyết (SXH).

PGS-TS Vũ Sinh Nam, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, hầu hết bệnh nhân bị sốt do virus Chikungunya đều có biểu hiện đặc trưng của SXH như sốt đột ngột 38oC-39oC, đau đầu, mệt mỏi, niêm mạc mắt đỏ, kết mạc sung huyết, nốt xuất huyết tự nhiên dưới da, nhiều ở cẳng tay và đùi, có thể rét run từng cơn, nhiều bệnh nhân còn đau cơ, khớp. Theo các chuyên gia dịch tễ, virus Chikungunya do muỗi Aedes albopictus truyền gây loại bệnh cảnh tương tự SXH nhưng nhẹ hơn, vì thế mọi người dễ mất cảnh giác. Trên thế giới, virus này đã gây tử vong nhiều người và là tác nhân gây ra dịch ở các nước Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, Indonesia...  

Do lưu hành cùng SXH nên các trường hợp sốt Chikungunya đôi khi bị chẩn đoán là SXH. Ở Việt Nam, ngoài 30% số mẫu xét nghiệm dương tính với virus gây bệnh SXH, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã phân lập trên huyết thanh và ghi nhận có các mẫu bệnh phẩm dương tính với virus Chikungunya. Tuy nhiên, theo TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thì việc phân lập virus Chikungunya trên các mẫu huyết thanh chưa được coi là bằng chứng đầy đủ để có thể kết luận virus này đang gây ra dịch ở Việt Nam, bởi thực tế là chưa bắt được muỗi Aedes albopictus mang virus gây bệnh cảnh giống SXH. Việc điều tra xác minh sự tồn tại của virus này vẫn đang được các viện Pasteur, Vệ sinh dịch tễ khu vực tiến hành.

K.O (nguồn NLĐ)


Ý kiến bạn đọc