Multimedia Đọc Báo in

Bệnh do nấm - Dùng thuốc thế nào?

14:54, 23/02/2011

Theo ước tính, có tới hơn 90.000 loài nấm phân bố ở khắp mọi nơi, bất kỳ chỗ nào chúng ta cũng có thể gặp vi nấm. Vi nấm được xem là thực vật bậc thấp và phân biệt với các thực vật khác ở chỗ chúng không có chất diệp lục, nên phải sống hoại sinh hoặc ký sinh. Tuy có rất nhiều loài nhưng chỉ có một số nấm gây bệnh cho người hoặc động vật, thực vật.

Một số bệnh nấm thường gặp là bệnh do nấm Aspergillus thường gây bệnh ở đường hô hấp và mắt, cũng có khi là tim, thận, xương, não, gan; bệnh do nấm Blastomyces gây bệnh ở da, phổi, xương, hệ sinh dục -tiết niệu; bệnh do nấm Candida spp (loài nấm men thường có ở ống tiêu hóa, miệng, âm hộ) thường gây bệnh khi cơ thể suy nhược (do tổn thương ở da, bệnh đái tháo đường, có thai, suy giảm miễn dịch); bệnh nấm da (gây ra bởi các loại nấm như: Epidermophyton, Microsporum, Trichophyton…) thường xuất hiện ở các vị trí da tay, da chân, da đầu, râu, tóc, các móng tay chân, quanh miệng và các vị trí ngoài da khác nhau trong thân thể.

 

Hậu quả của bệnh nấm da là ngứa và gãi dẫn đến viêm da. Ảnh: TL

Việc điều trị bệnh nấm là cần phát hiện sớm, điều trị kịp thời sẽ rất hiệu quả. Các loại thuốc chống nấm thường được chia làm 2 loại, gồm các loại hóa chất chống nấm như các dẫn xuất của imidazol (clotrimazol, ketoconazol, miconazol…), các triazol (fluconazol) các allylamin (naftifin) và một số hợp chất khác. Còn các thuốc kháng sinh chống nấm gồm: amphotericin B, griseofulvin, nystatin.

Đối với bệnh do nấm Candida gây ra có thể điều trị bằng hóa chất hoặc kháng sinh kháng nấm. Có thể điều trị tại chỗ (thuốc mỡ, kem bôi) hoặc uống, hoặc tiêm, tùy theo tình trạng bệnh, vị trí bệnh và sự dung nạp của từng người bệnh. Còn bệnh nấm da loại nhẹ và hạn chế ở từng vùng của da có thể điều trị tại chỗ bằng những loại thuốc cổ điển (acid benzoic, tím gentian…), các dẫn chất imidazol bôi tại chỗ hoặc các hợp chất khác như acid undecylenic, tolnaftat… Trong trường hợp bệnh nấm da nặng, lan tỏa điều trị tại chỗ ít tác dụng thì có thể dùng các thuốc uống dẫn xuất imidazol như ketoconazol, clotrimazol, miconazol… hoặc kháng sinh chống nấm loại uống. Những trường hợp bệnh nặng (do nấm Aspergillus, Blastomyces) gây tổn thương ở các tạng phủ thì cần điều trị sớm bằng kháng sinh chống nấm amphotericin B (ambisome, amphocydin, fungilin…) loại tiêm tĩnh mạch hoặc uống itraconazol.

Hiện nay, việc điều trị bệnh nhiễm vi nấm nói chung, kể cả bệnh nấm toàn thân đã có nhiều loại thuốc chữa có kết quả rất tốt. Song điều cần thiết là phải phát hiện bệnh kịp thời, chẩn đoán đúng và điều trị đúng cách.   

K.O (nguồn SK&ĐS)


Ý kiến bạn đọc