Multimedia Đọc Báo in

Ngày 15-9-2010 là hạn cuối cùng gắn dấu hợp quy cho đồ chơi trẻ em

16:01, 31/08/2010

Từ ngày 15-9-2010, tất cả đồ chơi trẻ em được sản xuất, nhập khẩu, lưu thông trên thị trường phải được gắn dấu hợp quy (CR). Những sản phẩm thiếu dấu CR sẽ bị coi là vi phạm quy định và bị tịch thu, xử lý.

đồ choi trẻ em
Đồ chơi trẻ em bày bán tại chợ Buôn Ma Thuột
Thông tin này vừa được Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Bộ KH-CN) đưa ra tại buổi họp về thực hiện quản lý đồ chơi trẻ em (ĐCTE). Theo các chuyên gia, đây là bước tiến lớn trong việc kiểm tra, kiểm soát chất lượng, độ an toàn của ĐCTE vốn được bày bán tràn lan trên thị trường từ nhiều năm qua.
Từ năm 1996, Bộ KH-CN đã ban hành quy chuẩn về danh mục các đồ chơi trẻ em. Theo đó, các loại đồ chơi trẻ em trên 36 tháng tuổi phải được kiểm tra các chỉ tiêu cơ lý. Đến tháng 4-2006, có thêm một quy định đối với ĐCTE, trong đó đồ chơi cho trẻ dưới 36 tháng tuổi phải được kiểm tra các yếu tố độc hại. Đến năm 2009, việc kiểm soát chất lượng ĐCTE tiếp tục được cụ thể hóa qua Thông tư 18/2009/TT- BKHCN về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em với mục tiêu nhằm giảm các rủi ro liên quan đến sự an toàn, sức khỏe của trẻ em, đồng thời đáp ứng các yêu cầu về quản lý đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường.
Với quy định mới, từ ngày 15-4-2010, tất cả các loại đồ chơi được sản xuất trong nước, nhập khẩu và kinh doanh đều phải được kiểm tra, kiểm soát chất lượng, độ an toàn và gắn dấu hợp quy. Tuy nhiên, theo số liệu của Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, đến ngày 27-8 cả nước mới có 111 đơn vị nhập khẩu ĐCTE, 18 đơn vị sản xuất trong nước và 311 đơn vị kinh doanh được chứng nhận hợp quy. Con số này quá ít so với thực tế, do đó, sẽ gia hạn thời gian gắn dấu hợp quy đến 15-9 tới.
 

 

H.H ( Nguồn: SGGPO)

Ý kiến bạn đọc