Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường quản lý với hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục thực hiện bình ổn giá

16:56, 24/08/2010
Hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục thực hiện bình ổn giá có biến động bất thường, cơ quan quản lý có quyền công bố các biện pháp bình ổn và yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện.
thép xây dựng thuộc danh mục thực hiện bình ổn giá
Thép xây dựng thuộc danh mục thực hiện bình ổn giá

Đó là quy định mới tại Thông tư 122 do Bộ Tài chính vừa ban hành và có hiệu lực thi hành từ 1-10 tới. Theo đó, cơ quan quản lý có quyền công bố áp dụng biện pháp bình ổn giá khi hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục thực hiện bình ổn giá có biến động bất thường, như giá tăng cao hơn so mức tăng của các yếu tố đầu vào, hoặc so với giá vốn hàng nhập khẩu... Ngược lại, các trường hợp giảm giá thấp hơn so với chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm được tính toán theo chế độ chính sách, định mức kinh tế - kỹ thuật và quy chế tính giá. Cơ quan quản lý cũng sẽ can thiệp, xử lý với các trường hợp tăng hoặc giảm giá không có căn cứ, làm mất cân đối cung cầu hoặc trong bối cảnh có tin đồn thất thiệt, lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường hoặc liên kết tăng giá...

Đối với các mặt hàng nằm trong danh mục bình ổn giá gồm xi măng, thép xây dựng, phân bón, sữa, muối, thuốc thú y... biện pháp bình ổn được áp dụng khi trong 15 ngày liên tục, giá bán lẻ trên thị trường tăng bình quân từ 15-20% trở lên so với trước khi có biến động.
H.H ( Nguồn:Vnexprees

Ý kiến bạn đọc