Multimedia Đọc Báo in

5 đối tượng được miễn lệ phí liên quan đến quốc tịch

19:36, 19/09/2010

Bộ Tài chính vừa có quy định cụ thể về 5 đối tượng được miễn lệ phí liên quan đến quốc tịch tại Thông tư 135/2010/TT-BTC ngày 13-9-2010 và Thông tư 146/2009/TT-BTC ngày 20-7-2009.

Đối tượng thứ nhất được miễn lệ phí là người có công lao đặc biệt đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam và đã được tặng thưởng Huân chương, Huy chương, danh hiệu cao quý khác của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, Nhà nước CHXHCN Việt Nam hoặc được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của VN xác nhận về công lao đặc biệt đó; người mà việc nhập quốc tịch Việt Nam của họ có lợi cho Nhà nước CHXHCN Việt Nam và là người có tài năng trong các lĩnh vực khoa học, kinh tế, văn hóa, xã hội, nghệ thuật, thể thao, được cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc chứng nhận và cơ quan quản lý nhà nước cấp Bộ hoặc UBND cấp tỉnh xác nhận việc nhập quốc tịch của họ sẽ đóng góp cho sự phát triển trong các lĩnh vực nói trên của Việt Nam.

Đối tượng thứ hai là người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn theo quy định về chuẩn nghèo của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành xin nhập, xin trở lại quốc tịch Việt Nam.


Đối tượng thứ ba là người không quốc tịch xin nhập quốc tịch Việt Nam theo quy định tại Điều 22 Luật Quốc tịch Việt Nam.

Đối tượng thứ tư là người xin nhập quốc tịch Việt Nam là người Lào di cư sang Việt Nam đã được cấp phép cư trú ổn định trước ngày 1-1-2009 theo Quyết định số 206/QĐ-TTg ngày 12-2-2009 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối tượng thứ năm là người xin nhập quốc tịch Việt Nam là người Campuchia lánh nạn diệt chủng từ những năm 1978 đến 1983 mà không có giấy tờ chứng minh quốc tịch gốc và đã từng được đăng ký tại các trại tị nạn ở Việt Nam do Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) bảo trợ.

Cơ quan thu lệ phí xin nhập quốc tịch VN, xin trở lại quốc tịch VN, thôi quốc tịch VN là Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Lệ phí giải quyết các việc liên quan đến quốc tịch áp dụng cho người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài nộp đơn tại các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Lệ phí giải quyết các việc liên quan đến quốc tịch là khoản thu thuộc Ngân sách nhà nước. Các lệ phí này được thu bằng tiền Việt Nam đồng.

Hiện nay, lệ phí xin nhập quốc tịch Việt Nam là 3 triệu đồng. Lệ phí xin trở lại quốc tịch Việt Nam và lệ phí xin thôi quốc tịch Việt Nam là 2,5 triệu đồng.

Theo Chinhphu.vn

 


Ý kiến bạn đọc