Multimedia Đọc Báo in

Gỡ vướng trong thực hiện quy định doanh nghiệp tự in hóa đơn

15:56, 03/01/2012

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã đồng ý với những kiến nghị của Bộ Tài chính về tình hình triển khai thực hiện Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14-5-2010 quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

In hóa đơn tại Công ty TNHH MTV In Dak Lak (L.N)
In hóa đơn tại Công ty TNHH MTV In Dak Lak (L.N)

Theo quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP từ ngày 1-1-2011 doanh nghiệp (DN) được trao quyền tự chủ trong việc tự in, đặt in hóa đơn. Hiện cả nước còn 1.963 DN siêu nhỏ, DN ở tại địa bàn kinh tế xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn đang thực hiện mua hóa đơn của cơ quan thuế.
Theo Bộ Tài chính, quá trình thực hiện Nghị định 51 còn gặp một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc khuyến khích sử dụng hóa đơn tự in và xử phạt vi phạm hành chính, cụ thể:
Về điều kiện sử dụng hóa đơn tự in, đối với các DN có mức vốn điều lệ dưới quy định của Bộ Tài chính (hiện nay là 1 tỷ đồng) thì một trong những điều kiện để sử dụng hóa tự in là DN phải có phần mềm bán hàng hóa, dịch vụ gắn liền với phần mềm kế toán, bảo đảm việc in và lập hóa đơn chỉ được thực hiện khi nghiệp vụ kế toán phát sinh. Trong quá trình triển khai áp dụng, nhiều DN phản ánh quy định phầm mềm bán hàng hóa, dịch vụ gắn liền với phần mềm kế toán để chuyển dữ liệu ngay lập tức khi bán hàng hóa về phần mềm kế toán là khó thực hiện, các DN chỉ có thể kết chuyển định kỳ dữ liệu từ phần mềm bán hàng hóa (phần mềm in hóa đơn) vào phần mềm kế toán. Do đó, để khuyến khích DN sử dụng hóa đơn tự in, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ cho phép Bộ Tài chính hướng dẫn: đối với các DN trên, được sử dụng phần mềm tự in hóa đơn đảm bảo định kỳ hàng tháng dữ liệu từ phầm mềm tự in hóa đơn phải được chuyển vào sổ kế toán để hạch toán doanh thu trước khi người nộp thuế nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng cho cơ quan thuế.
Đối với việc chậm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN trong năm đầu thực hiện Nghị định 51, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ cho phép, trường hợp tổ chức, cá nhân nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn trong thời gian 10 ngày kể từ ngày hết hạn nộp thì không bị xử phạt, trường hợp nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn sau 10 ngày kể từ ngày hết hạn thì bị phạt ở mức phạt tối thiểu của khung hình phạt quy định tại Khoản 3 Điều 33 Nghị định 51/2011/NĐ-CP.
Về việc sử dụng hóa đơn trước khi Thông báo phát hành hóa đơn và sử dụng hóa đơn của Bộ Tài chính sau ngày 1-4-2011, để tạo thuận lợi cho DN, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ cho phép Bộ Tài chính hướng dẫn: Trường hợp trong năm 2011 người bán lập hóa đơn giao cho khách hàng trong thời hạn 10 ngày trước khi gửi Thông báo phát hành hóa đơn cho cơ quan thuế hoặc trường hợp người bán sử dụng hóa đơn của Bộ Tài chính giao cho người mua sau ngày 1-4-2011, nếu hóa đơn có gắn với nghiệp vụ kinh tế phát sinh, có chứng từ thanh toán và người bán đã kê khai đầy đủ thuế giá trị gia tăng đầu ra tại các Tờ khai thuế giá trị gia tăng thì người bán bị xử phạt ở mức phạt tối thiểu của khung tiền phạt theo quy định tại Khoản 2 Điều 32 Nghị định 51 (người bán bị phạt tiền 4.000.000đ). Người mua là cơ sở kinh doanh nộp thuế giá trị gia tăng theo phương án khấu trừ được căn cứ hóa đơn của người bán lập giao cho để kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng và hạch toán chi phí vì người bán đã kê khai nộp thuế. Sau khi bị xử phạt, người bán là cơ sở kinh doanh phải thực hiện Thông báo phát hành hóa đơn theo quy định, tại Thông báo phát hành hóa đơn phải liệt kê rõ số lượng hóa đơn đã sử dụng trước khi Thông báo phát hành.
Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã đồng ý với những kiến nghị trên của Bộ Tài chính và giao Bộ Tài chính hướng dẫn, xử lý cụ thể. Trường hợp các DN nhỏ, điều kiện hạch toán khó khăn, sử dụng hóa đơn số lượng ít, việc tự in hóa đơn khó khăn, chi phí tốn kém, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu tiếp tục bán hóa đơn cho DN theo yêu cầu của các doanh nghiệp. Trường hợp cần phải sửa cơ chế thì Bộ Tài chính đề xuất cụ thể.

Theo Chinhphu.vn
 


Ý kiến bạn đọc