Multimedia Đọc Báo in

Krông K’mar, dòng thác huyền thoại

11:57, 27/11/2010
Theo truyền thuyết, xưa kia có một bộ tộc rủ nhau đi tìm vùng đất mới để dựng buôn làng, họ dừng chân tại đây để lập nghiệp, tìm kiếm cái ăn, nước uống tại dòng nước này.

“Đất lành chim đậu”, tạo hóa không vô tình đã đùm bọc họ, dân làng ngày càng trở nên giàu có. Họ sinh con đàn cháu đống và dân làng đặt tên dòng nước này là dòng Krông K’mar. Cứ thế trải qua bao biến thiên của trời đất và trở thành dòng thác Krông K’mar xinh đẹp như ngày hôm nay.
Một nhánh thác Krông K’mar
Một nhánh thác Krông K’mar
Krông K’mar vừa là một quần thể thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, vừa là một địa danh lịch sử. Dòng thác như một dải lụa nằm vắt mình giữa lòng dãy Chư Yang Sin hùng vĩ với chiều dài hơn 50 km đổ từ hướng bắc để hợp lưu với dòng sông mẹ Krông Bông. Nơi đây có đỉnh Chư Yang Sin cao hơn 2400 m, được ví như nóc nhà của Tây Nguyên, bốn mùa mây phủ.
 
Nhấp nhô trên mặt thác là vô số các tảng đá lớn với muôn hình vạn trạng.
Nhấp nhô trên mặt thác là vô số các tảng đá lớn nhỏ với muôn hình vạn vẻ.
 
Hai bên bờ ngút ngàn cây xanh ôm giữ lòng sông Krông K’mar mát ngọt
Hai bên bờ ngút ngàn cây xanh ôm giữ dòng Krông K’mar mát ngọt...
...nước trong xanh hiền hòa, quanh năm không cạn
...nước trong xanh hiền hòa, quanh năm không cạn
v
Có những đoạn nước lững lờ trôi,
len lỏi, róc rách trong khe đá
len lỏi, róc rách trong khe đá
Cũng có nhiều đoạn, doàng thác trở nên mạnh mẽ với bọt nước tung trắng cả một khoảng không
Cũng có nhiều đoạn, dòng thác trở nên mạnh mẽ với bọt nước tung trắng xóa
Nơi đây cũng là vùng đất cư trú của đồng bào dân tộc thiểu số M’nông. Trong thời kì chiến tranh chống Mỹ cứu nước, người dân địa phương cùng với bộ đội Tiểu đoàn 401 đã trấn giữ và đẩy lùi nhiều cuộc càn quét của địch.
 
Ngày nay, khi đến mảnh đất anh hùng Krông Bông với Di tích lịch sử văn hóa Dăk Tour, xã anh hùng Khuê Ngọc Điền, du khách không thể bỏ qua cơ hội được thả hồn mình với dòng Krông K’mar. Khu du lịch Krông K’mar đang từng bước được hoàn thiện để phục vụ tốt hơn nhu cầu của du khách với hệ thống nhà hàng ven thác cùng khu nhà lưu trú ẩn mình trong những tán rừng xanh ngắt.
Nhà hàng nằm chênh vênh bên vách đá
Nhà hàng chênh vênh bên vách đá
Khu vực nghỉ dưỡng đang dần được hoàn thiện
Khu nghỉ dưỡng nép mình dưới tán rừng xanh mát rượi
Nằm trong quần thể thác Krông K’mar còn có những thắng cảnh đẹp nổi tiếng như Hồ Bằng, Thác Reo, Thác Ngầm, Thác Sương, Thác Ba Ngòi, Hồ Xanh, Suối Lạnh, Núi Ngang,…vẫn đang giữ được nét hoang sơ, đậm chất núi rừng Tây Nguyên.
G.N

Ý kiến bạn đọc