Multimedia Đọc Báo in

10 triệu thí nghiệm mini Big-Bang trong một tuần

18:15, 09/04/2010

Các nhà vật lý tại Trung tâm nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN) vừa cho biết, họ đã tạo ra được 10 triệu thí nghiệm mini Big-Bang trong tuần đầu tiên ở cấp độ mega-power,  nhằm khám phá về những bí mật ẩn chứa trong vũ trụ huyền bí.

 

Phát ngôn viên James Gillies cho biết, bên trong máy gia tốc hạt khổng lồ (LHC) các hạt cơ bản của vật chất đã được bắn, va chạm, bị vỡ ra ở một phần nhỏ/một giây theo tốc độ ánh sáng và họ đã thu thập được một khối lượng lớn dữ liệu cho các nhà phân tích trong phòng thí nghiệm.

 

Qua 2 tuần đầu tiên của thí nghiệm, các quan chức CERN đều mong muốn có được kết quả tốt ở thử nghiệm tại mức độ cao. Năm 2008, sau 10 ngày khởi động LHC ở mức độ thấp đã phải ngưng lại do một sự rò rỉ . Vừa qua các chùm hạt cơ bản lần đầu tiên được đưa vào LHC và sau đó va chạm tại một tổng số năng lượng là 7 Tev. Đây là một bước tiến to lớn trong việc nghiên cứu vũ trụ.

 

Các vụ va chạm đã tạo ra các mô phỏng của vụ nổ Big Bang cách đây 13,7 tỷ năm trước, thời điểm mà quả cầu lửa nguyên sinh đã tạo ra toàn bộ vũ trụ: thiên hà, sao, hành tinh… Bằng cách theo dõi cách tiến trình sau khi các hạt va chạm, các nhà nghiên cứu tại CERN hy vọng sẽ tìm ra bí mật của vũ trụ.

Mô hình thí nghiệm mini Big-Bang. Ảnh: Elseplace
Mô hình thí nghiệm mini Big-Bang. Ảnh: Elseplace
Hoàng Gia

(Theo Reuters)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.