Multimedia Đọc Báo in

Sở Khoa học và Công nghệ :

Xây dựng 3 mô hình điểm thông tin khoa học công nghệ phục vụ phát triển kinh tế- xã hội vùng nông thôn, miền núi.

16:25, 04/06/2010

 Ngày 3-6, tại Sở Khoa học và Công nghệ, Hội đồng khoa học đã tổ chức nghệm thu đánh giá dự án : Xây dựng mô hình đưa thông tin khoa học công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn, miền núi tỉnh Dak Lak.

 

Hội đồng khoa học nghe báo cáo kết qủa Dự án


Dự án đã được triển khai thực hiện trong thời gian 2 năm (2008, 2009) tại 3 điểm: UBND thị trấn Liên Sơn (huyện Lak), UBND xã Cư Êwi (huyện Cư Kuin) và Phòng Công thương huyện Krông Ana với kinh phí trên 800 triệu đồng. Đến nay, Trung tâm Tin học và Thông tin Khoa học - Công nghệ đã bàn giao các trang thiết bị bao gồm: 3 máy vi tính, 3 máy ảnh kỹ thuật số, máy in, … chuyển giao Thư viện điện tử; xây dựng mạng nội bộ (lan) kết nối cơ sở dữ liệu (CSDL) và xây dựng website điểm thông tin KH-CN. Trong đó đã chuyển 3 gói CSDL gồm 65.000 tài liệu toàn văn, phim KHKT từ Trung tâm thông tin KH-CN Quốc gia và địa phương giúp người dân có thể tra cứu và chia sẻ thông tin qua Thư viện điện tử trên mạng. Trung tâm đã mở 8 lớp tập huấn về thiết kế website, kỹ thuật tiếp nhận công nghệ và khai thác CSDL… cho 128 người là cán bộ, nông dân các điểm tham gia dự án.

Các nhà  khoa học đang đánh giá nghiệm thu Dự án  


 Việc xây dựng mô hình điểm thông tin khoa học và công nghệ tại 3 đơn vị nói trên đã mở ra một hướng mới mang tính đột phá về phục vụ thông tin KH-CN trực tiếp cho người dân đó là tạo điều kiện giúp người dân tiếp cận với những thông tin thiết thực cho hoạt động sản xuất và phục vụ đời sống; góp phần thúc đẩy việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo hướng CNH, HĐH nông nghiệp nông thôn; rút ngắn khoảng cách về khả năng tiếp cận thông tin KH-CN và ứng dụng công nghệ thông tin giữa vùng nông thôn và thành thị... Dự án đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người nông dân và cán bộ cơ sở vì các thông tin không chỉ được khai thác, tìm kiếm trên mạng nộ bộ, trực tuyến tại địa chỉ website: thongtinkhcndaklak.vn mà đồng thời còn được kết nối internet để người dân dễ truy cập các thông tin phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh kế, xã hội vùng nông thôn, miền núi nhằm nâng cao đời sống vật chất tinh thần.

 Tuấn Anh


Ý kiến bạn đọc