Multimedia Đọc Báo in

Hiện tượng thời tiết La Nina sẽ được hình thành trên Thái Bình Dương trong năm nay

17:43, 09/07/2010
Tổ chức Khí tượng thế giới (World Meteorological Organization - WMO) vừa cho biết, trong những tháng sắp tới, hiện tượng thời tiết La Nina (còn được gọi là “Bé gái”) có thể được hình thành và làm giảm nhiệt độ trên khu vực nhiệt đới thuộc Thái Bình Dương, nó cũng sẽ gây ra gió mùa mạnh hơn trên toàn châu Á và miền Đông Australia, ngoài ra La Nina cũng thúc đẩy sự hình thành, phát triển của những cơn bão kể cả bão nhiệt đới trên Đại Tây Dương.
Hình chụp hiện tượng La Nina tháng 4 - 2008 bằng vệ tinh. Ảnh: Sciencedaily
    Hình chụp hiện tượng La Nina tháng 4 - 2008 bằng vệ tinh.                      Ảnh: Sciencedaily
Cũng theo WMO, sau khi được hình thành từ tháng 5-2009 và phát triển đỉnh điểm trong tháng 6 – 2010, thì hiện tượng thời tiết El Nino sẽ nhanh chóng tiêu tan vào đầu tháng sau. Theo Rupa Kolli Kumar, một chuyên gia của WMO thì các điều kiện hiện tại sẽ khiến hiện tượng La Nina hình thành, phát triển trong vài tháng tới, nhưng nhiều chuyên gia vẫn chưa chắc chắn về thời gian và cường độ của hiện tượng “Bé gái” trong năm 2010.
Hiện tượng El Nino và La Nina. Ảnh: Southwestclimatechange
Hiện tượng El Nino và La Nina. Ảnh: Southwestclimatechange
La Nina là hiện tượng thời tiết làm cho nhiệt độ nước biển tại khu vực Thái Bình Dương, cùng với các vùng lân cận khác lạnh đi một cách bất thường, gây ra mưa nhiều trên hầu hết các vùng thuộc châu Á và Australia. Ngoài ra nó cũng tác động đến các cơn bão nhiệt đới hình thành trên Đại Tây Dương. Đây chính là điều mà cơ quan thời tiết hàng đầu của Mỹ cảnh báo, hiện tượng La Nina trong năm nay có thể hình thành những cơn bão mạnh hơn cả bão Katrina năm 2005.
Gia Thịnh
( Theo Reuters)

 


Ý kiến bạn đọc