Multimedia Đọc Báo in

Thêm những loài mới được phát hiện tại Papua New Guinea - Phần 1

14:50, 19/10/2010
Châu chấu với đôi mắt hồng
 
Vừa qua, chỉ trong 2 tháng thám hiểm tại 2 dãy núi Nakanai và Muller của Papua New Guinea, các nhà khoa học đã tìm thấy hơn 200 loài động, thực vật mới. Cuộc thám hiểm này được thực hiện bởi Tổ chức Bảo tồn Quốc tế (Conservation International), Viện Nghiên cứu sinh học Papua New Guinea và A Rocha International. Trong ảnh là một loài châu chấu katydid mới, có một đôi mắt màu hồng.
Chuột đuôi dài
 
Đây là một con chuột đuôi dài, được phát hiện tại dãy Nakanai, nó đại diện cho một chi mới của họ nhà chuột với những đặc điểm chưa được mô tả từ trước đến nay. Những đặc điểm về chân và răng cho thấy, có thể loài chuột này thường sống gần các bìa rừng và chuyên đào bới trong lòng đất.
Phát hiện loài ếch vàng
 
Trong số 20 loài ếch mới phát hiện trong chuyến thám hiểm này, ấn tượng nhất đối với các nhà khoa học là loài ếch vàng thuộc chi Platymantis, họ nhà ếch, được tìm thấy trong một bụi tre nhỏ dày đặc, ở phía Nam trên đỉnh cao nhất của dãy Nakanai. Để tìm ra nó, các nhà nghiên cứu đã phải mất rất nhiều ngày lần theo dấu vết và phát quang cây cối xung quanh khu vực loài ếch này sinh sống.
Châu chấu đá quý
 
Đây là một loài mới trong chi Mossula, thuộc loài châu chấu, được tìm thấy ở Muller Range (Papua New Guinea). Theo chuyên viên Piotr Naskreki thuộc Tổ chức Bảo tồn Quốc tế cho biết, loài châu chấu trông như một viên ngọc lục bảo màu đen này, là loài chưa từng được biết đến từ trước đến nay.
Chỉ cần treo ngược
 
Loài dơi này thuộc chi Nyctimene, là một loài dơi ăn quả, mới được phát hiện và chưa được đặt tên khoa học. Phạm vi sinh sống của loài dơi này chỉ hạn chế trong khu vực rừng đồi New Guinea. Loài dơi ăn quả là một nhân tố quan trọng trong việc gieo hạt trái cây trong các khu rừng nhiệt đới.
Kiến "vùng cao"
 
Đây là loài kiến mới thuộc chi Strumigenys, được tìm thấy ở độ cao 9.500 feet, tại núi Muller Range, là loài kiến được phát hiện ở nơi có độ cao nhất trong đợt thám hiểm này. Loài kiến trên có khả năng chịu được lạnh, ẩm ướt trong mùa mưa và nóng, độ ẩm thấp vào mùa khô.
Khám phá vàng
 
Một loài ếch mới thuộc chi Litoria, có một màu vàng đặc trưng cũng như những khác biệt ở háng của loài ếch này. Có một điều khá thú vị là tại khu vực núi Muller Range, những con ếch nhiều màu sắc lại rất khó bị phát hiện, trong khi quanh đó là những tán lá rừng nhiệt đới màu xanh. Các nhà khoa học chỉ tìm ra nó khi lần theo tiếng kêu nhằm thu hút các con cái của loài ếch này.
Bạn nhìn ra không
 
Chuyên viên Stephen Richars của Tổ chức Bảo tồn Quốc tế, cho biết đây là loài ếch mới được phát hiện (genlus Choerophryne), nó có đặc điểm là rất nhỏ chỉ bằng một ngón tay, có một cái mũi nhọn, hay ẩn mình theo những mớ rễ của cây nhiệt đới trong khu vực Muller Range và bạn phải quan sát rất kỹ mới thấy nó đang ngồi gần những cây nấm nhỏ mọc trên một chiếc lá cây.
Khó khăn trong việc tìm kiến
 
Các nhà khoa học chỉ tìm thấy hai mẫu vật của loài kiến siêu gai, đại diện cho một chi hoàn toàn mới của loài kiến. Nhà động vật học Andrea Lucky, thuộc Tổ chức Bảo tồn Quốc tế cho biết, họ tìm thấy 2 mẫu vật này trong các tán cây có độ cao trung bình, theo suy đoán có thể loài kiến này sống trên các cây cao, do đó các nhà khoa học đã rất khó khăn trong việc nghiên cứu.
Tự hào với màu xanh và tiếng kêu
 
Sống ở độ cao 100 feet so với mặt đất trong các tán rừng, loài ếch xanh này được phát hiện tại Muller Range, do một đặc điểm là có tiếng kêu rất to. Vào ban đêm những con đực thường phát ra những âm thanh rất lớn nhằm thu hút những con cái.
(còn tiếp)
GT (dịch, tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc