Multimedia Đọc Báo in

Hà Nội mùa cốm mới

06:56, 22/08/2010

Khi những cơn gió dịu nhẹ của mùa thu bắt đầu xoa dịu đất trời cũng là thời điểm bắt đầu của một mùa cốm mới. Những hạt cốm xanh ngọt, dẻo thơm, tinh khiết được gói trong những tấm lá sen tỏa hương thoang thoảng tuy chỉ là món quà dân dã, bình dị nhưng chứa đựng trong nó là cả một sự tinh túy và quyến rũ đến nao lòng người.

Những hạt cốm được gói bằng lá sen, lá ráy buộc rơm bên ngoài đã trở thành món quà thân thuộc của rất nhiều người. (Ảnh: Internet)
Những hạt cốm được gói bằng lá sen, lá ráy buộc rơm bên ngoài đã trở thành món quà thân thuộc của rất nhiều người. (Ảnh: Internet)

Cốm không phải là đặc sản riêng của đất Hà Thành nhưng nhờ đôi bàn tay khéo léo và sự tinh tế, cầu kỳ trong khâu chế biến mà cốm ở đây có hương vị rất riêng, rất độc đáo và cũng ngon hơn hẳn cốm ở những địa phương khác. Những hạt cốm xanh mướt, mỏng dẹt, rời tơi từng hạt nhưng không khô cứng mà vẫn giữ nguyên được độ dẻo mềm của những hạt nếp cái hoa vàng còn đượm mùi hương vừa được gặt về.

Chẳng cần mời gọi nhiều nhưng những thúng cốm tỏa hương thu của các bà, các cô ngồi bên vỉa hè hay những gánh cốm rong trên khắp đường phố Hà Nội vẫn luôn có sức hấp dẫn và lôi cuốn thực khách đến kỳ lạ. Các du khách phương xa hay những người con Hà Nội xa nhà lâu ngày nếu có dịp về đây vào mùa cốm mới thế nào cũng mua cho kỳ được dăm ba gói cốm về làm quà.
Người ta ăn cốm thường "ăn lấy hương lấy hoa" chứ không ăn nhiều. Nhón tay bốc một dúm cốm bỏ vào miệng, nhai thật chậm để cảm nhận được hết hương vị dẻo thơm, mát ngọt, thanh tao đặc trưng lan tỏa từ từ nơi đầu lưỡi.

Cốm ăn không đã ngon, nhưng cốm chấm với chuối tiêu trứng quốc vàng ruộm hay quả hồng đỏ mọng lại càng ngon hết thảy. Vị ngọt đậm đà, thơm nồng của hồng, của chuối hòa quyện với vị thơm dẻo, thanh khiết của cốm khiến người ta ăn một lần rồi nhớ mãi.
Hà Nội sắp sang thu, một mùa cốm mới lại về mang theo cảm giác nôn nao chờ đợi để được thưởng thức thứ quà đặc trưng của người Hà Nội mà ai đi xa cũng nhớ.

Theo VnMedia

 


Ý kiến bạn đọc