Multimedia Đọc Báo in

Nét đẹp làng nghề Cự Đà

17:36, 30/08/2010

Làng  Cự Đà đẹp nhất vào mùa thu hoạch lúa, vào thời gian này Cự Đà như được dát vàng. Nắng vàng phủ chiếu khắp nơi, dựa vào những bức tường đã phai màu thời gian là rất nhiều phên phơi miến, bánh đa.

Cự Đà là một làng nghề truyền trống đã có từ rất lâu đời, làng Cự Đà nằm bên dòng sông Nhuệ cách trung tâm Hà Nội khoảng 35km về phía Đông Nam. Trước đây, con sông này  một thời tấp nập thuyền bè chuyên chở hàng hóa như: bông, vải, gạo, muối… tới các thị trấn và trung tâm buôn bán quanh vùng. Hiện tại bờ sông của làng còn lưu lại hai bến thuyền có bậc đá lên xuống và hai con cóc đá để làm cột buộc thuyền.

Làng nghề Cự Đà (Ảnh: T.L)
Làng nghề Cự Đà (Ảnh: T.L)

Nằm ở thế “nhất cận thị nhị cận giang” nên Cự Đà buôn bán thông thương rất tốt. Nghề truyền thống của Cự Đà là buôn bán và dệt kim, trong làng có rất nhiều người giàu vì buôn bán, vì vậy họ có tiền mua đất dựng nhà. Qua dấu tích hàng trăm ngôi nhà cổ được xây dựng theo từng thời kỳ, ngôi nhà được xây dựng gần đây nhất cũng cách cả trăm năm. Ngôi nhà cổ nhất được xây từ thời Lê, cách đây cũng đã hơn ba trăm năm.

Làng  Cự Đà đẹp nhất vào mùa thu hoạch lúa, vào thời gian này Cự Đà như được dát vàng. Nắng vàng phủ chiếu khắp nơi, dựa vào những bức tường đã phai màu thời gian là rất nhiều phên phơi miến, bánh đa. Xa xa trên nóc của những ngôi nhà cổ là những sợi miến vàng ươm vẫn còn ướt, những giọt nước còn đọng lại trên những sợi miến phản chiếu ánh mặt trời long lanh như những hạt vàng đu đưa trong gió. Trên đường làng vẫn còn lát những viên gạch đỏ đã tồn tại hàng thập kỷ là những sợi rơm vàng óng còn thơm mùi lúa. Tất cả hòa vào với nhau như một bản hợp xướng hoàn mỹ đến khó tin.

Theo VnMedia

 


Ý kiến bạn đọc