Multimedia Đọc Báo in

Vươn lên thoát nghèo từ cây tiêu

18:24, 30/07/2010

Qua lời giói thiệu của ông Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Ning, huyện Cư Kuin, chúng tôi tìm tới gia đình Nguyễn Văn Lạc  thôn 11, xã Ea Ning một người nông dân thoát nghèo, làm giàu từ cây tiêu.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình đông con ở Hà Tĩnh, cha mất khi anh mới được 7 tuổi. Thương mẹ, anh chị lam lũ, vất vả kiếm sống, năm 1987 anh vào Dak Lak đi làm thuê cho các chủ hộ trồng cà phê, tiêu. Sau 5 năm lam lũ vất vả tích góp anh mua được 2,5 sào đất và tiến hành trồng cà phê nhưng do không nắm vững kỹ thuật và bị bệnh rệp sáp tấn công nên toàn bộ số cà phê 3 năm tuổi sắp cho thu hoạch lần lượt héo lá và chết, vốn liếng bỏ ra không thu lại được, đã khó lại càng khó hơn. Anh trăn trở suy nghĩ tìm cho mình một hướng đi mới mong sớm thoát khỏi cái nghèo. Không thể để hoàn cảnh khuất phục, anh tích cực tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm của những người sản xuất giỏi trong thôn, trong xã, đồng thời tham gia các lớp tập huấn khoa học - kỹ thuật về chuyển đổi giống cây trồng vật nuôi. Nhận thấy tiêu là cây phù hợp với loại đất nơi đây, anh đã tìm tới Trạm khuyến nông và Hội Nông dân nhờ hướng dẫn kỹ thuật trồng tiêu và hỏi mua các giống tiêu cho năng suất, chất lượng cao về trồng.

Anh Nguyễn Văn Lạc đang chăm sóc vườn tiêu.
Anh Nguyễn Văn Lạc đang chăm sóc vườn tiêu.
Sau nhiều lần thất bại, nhưng không nản, cuối cùng anh đã chăm sóc thành công và nhân giống trồng được 1.400 trụ tiêu, mỗi vụ gia đình anh thu hái được gần 6 tấn tiêu hạt với giá bán 70.000 đồng/kg tính ra mỗi năm thu nhâp từ cây tiêu trên 400 triệu đồng. Không bằng lòng với quỹ đất vốn có, anh lại dùng số tiền bán tiêu mua thêm đất, sản xuất cây giống, mở rộng diện tích vườn tiêu. Đến nay anh đã có trong tay hơn 1,1 ha đất chuyên canh cây tiêu. Nhờ nắm vững kỹ thuật nên vườn tiêu nhà anh luôn đạt năng suất cao. Ông Nguyễn Xuân Trường cho biết: “ Nghị lực thoát nghèo làm giàu của anh Lạc đáng để nhiều người dân học tập. Không chỉ biết làm giàu cho riêng mình anh còn cùng với gia đình tích cực giúp đỡ bà con trong thôn từ cây giống, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, cho vay vốn để họ phát triển sản xuất vượt qua khó khăn”.

Anh Lạc luôn là một hội viên năng động, tham gia đầy đủ các kỳ sinh hoạt và luôn gương mẫu đi đầu trong mọi lĩnh vực hoạt động của Hội, đặc biệt là các phong trào do Hội Nông dân xã phát động như: Phong trào giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Gia đình anh đã nêu gương trong việc giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn trong thôn thoát nghèo. Nhiều năm nay anh được chọn làm đại diện cho Hội Nông dân xã, huyện đi tham dự điển hình tiên tiến sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh.   

 

Tuấn Anh

 


Ý kiến bạn đọc