Multimedia Đọc Báo in

Bệnh heo tai xanh: Những vấn đề cần biết

10:06, 19/08/2010

Hiện nay, bệnh heo tai xanh đang bùng phát thành dịch tại nhiều tỉnh thành, gây thiệt hại rất lớn cho người chăn nuôi. Sau đây là các thông tin ngắn gọn, thiết thực, xoay quanh các vấn đề đáng quan tâm nhất về bệnh heo tai xanh, giúp người chăn nuôi hiểu rõ và có biện pháp xử lý tốt nhất.

* Cách phòng bệnh tai xanh
Để phòng bệnh tai xanh, nên thực hiện cùng lúc nhiều biện pháp, gồm: chuồng trại phải bảo đảm thông thoáng, nhiệt độ, ẩm độ thích hợp, vệ sinh sạch sẽ, mật độ nuôi vừa phải; định kỳ tiêu độc, sát trùng chuồng trại theo lịch sau:
- Bình thường: 2 tuần/lần.
- Thời tiết thay đổi, giao mùa: 1 tuần/lần.
- Khi có dịch bệnh xảy ra xung quanh: 3 ngày/lần.
- Sử dụng các thuốc sát trùng hiệu quả cao như: Vimekon, Vime - Iodine (có thể phun xịt thẳng vào chuồng đang nuôi), Vime - Protex, Protectol (phun xịt xung quanh hoặc chuồng trống).
Có chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng tốt, đảm bảo sức khỏe và sức đề kháng cho heo; mua heo ở những trại không có bệnh, cách ly 3-4 tuần trước khi nhập đàn. Thực hiện “cùng nhập, cùng xuất” để có thời gian trống chuồng cắt đứt mầm bệnh tồn lưu. Không nên nhập heo trong giai đoạn có dịch; tiêm phòng vácxin bệnh tai xanh theo quy định của cơ quan thú y.

* Khi bệnh tai xanh đã xuất hiện tại trại lân cận hoặc tại trại của mình, cần xử lý như như sau:
- Tiêu độc sát trùng: Khi có dịch bệnh xảy ra xung quanh nên phun thuốc sát trùng 3 ngày/lần; khi xuất hiện bệnh tại trại, phun 1 lần/ngày, phun thẳng vào chuồng đang nuôi và xung quanh trong suốt thời gian heo bệnh (1-2 tuần) bằng loại thuốc sát trùng Vimekon: 10g/2 lít nước hoặc Vime - Iodine: 10ml/2 lít nước.
- Nâng sức đề kháng toàn đàn: Dùng các loại thuốc Vimekat plus: 10ml/con, pha trong nước uống trong 5 ngày, lặp lại sau 3 ngày; Vitamin C100: 1g/2kg thể trọng pha nước uống hoặc Vime - C Electrolyte: 1 gam pha 2- 4 lít nước uống, cho uống liên tục 7 ngày; Vime - Glucan: 1kg/400kg thức ăn, trong 7 ngày; Vizyme: 2-5g/con/ngày, trộn thức ăn trong 7 ngày.

* Phòng bội nhiễm bằng kháng sinh:

- Áp dụng cho toàn đàn
+ Tilmo Vime (premix): 1- 2kg/tấn thức ăn.
Kết hợp với Colistin fort 1g/20 lít nước uống hoặc 1g trộn với 2,5kg thức ăn.
Hoặc kết hợp Coli - Norgent 1g/8-10kg thể trọng, trong 7 ngày liên tiếp.
+ Tylofos: 1g/40kg thể trọng/ngày, trong 7 ngày liên tiếp.
+ Vimenro: 1g/4-5kg thể trọng, trong 7 ngày liên tiếp.
+ Vime Flocol 400: 0,5kg/tấn thức ăn, trong 7 ngày liên tiếp.
- Áp dụng cho tất cả heo có biểu hiện hoặc nghi mắc bệnh tai xanh:
Tiêm 1 liều duy nhất Tulavitryl 1ml/40kg thể trọng để phòng tất cả các bội nhiễm gây bệnh đường hô hấp.
Đối với các bệnh bội nhiễm do vi khuẩn gây ra như suyễn heo, viêm phổi - màng phổi, tụ huyết trùng, bệnh Glasser, phó thương hàn, bệnh E.coli phù và tiêu chảy, bệnh do Streptococcus suis, viêm da…, có thể điều trị hiệu quả bằng kháng sinh và các thuốc hỗ trợ khác, mỗi bệnh sẽ có các phác đồ điều trị riêng.

Theo nongnghiep.vn

Ý kiến bạn đọc