Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ trồng hoa cúc

09:04, 16/02/2011

Năm 1989, gia đình anh Võ Phi từ Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đến lập nghiệp tại Khối 11, thị trấn Ea Knốp (Ea Kar). Với hai bàn tay trắng, những ngày đầu trên quê hương mới, vợ chồng anh Phi phải đi làm thuê, đắp đổi qua ngày và xoay sở kiếm sống bằng nhiều nghề như mua bán trứng vịt, chăn nuôi, trồng trọt…

Gia đình anh Phi là một trong những hộ trồng hoa đầu tiên ở thị trấn Ea Knốp. Ban đầu chỉ là trồng thử nghiệm trên một khoảnh đất nhỏ để bán cho người dân vào dịp lễ tết nhưng sau đó, nhận thấy hoa cúc vừa dễ trồng lại cho thu nhập cao, anh đã mạnh dạn đầu tư trồng nhiều hơn. Anh đã đi nhiều nơi để học hỏi kinh nghiệm trồng hoa và dần dần tự đúc rút kinh nghiệm riêng cho mình qua thực tế. Nhờ vậy, chất lượng hoa gia đình anh trồng luôn đạt yêu cầu, đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng. Hiện gia đình anh đã có hơn 1.000m2 để trồng hoa cúc với 500-600 chậu hoa, đồng thời mở rộng thị trường tiêu thụ sang các xã như Ea Pal, Ea Sô, Ea Tý và huyện M’Drak. Với giá bán từ 200.000 đồng-300.000 đồng/chậu cúc, mỗi vụ hoa, trừ hết chi phí, gia đình anh thu khoảng 40 triệu đồng tiền lãi. Anh cho biết: muốn trồng hoa hiệu quả phải nắm vững các quy trình kỹ thuật, đặc biệt công đoạn làm đất, bón phân phải thật kỹ lưỡng. Tưới nước cho hoa phải nhẹ nhàng và đều tay, bảo đảm đủ độ ẩm nhưng không làm gãy hoa và lá; chú trọng phòng trừ sâu bệnh, mùa hè phải có vòm lá che chắn mưa nắng, mùa đông thì thời gian đầu phải thắp điện ủ ấm để cây phát triển tốt.

 

Lê Trịnh Thu Huyền

 


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.