Multimedia Đọc Báo in

Anh Chương Văn Quán – người Tày ở buôn M’ Liêng 2 làm kinh tế giỏi

09:11, 06/04/2011

Sinh năm 1984 trong một gia đình có 3 anh em, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, học hết cấp 2 anh Chương Văn Quán dân tộc Tày ở buôn M’liêng 2, xã Dak Liêng (Lak) không theo học nữa mà quyết định xin đi nghĩa vụ quân sự. Năm 2005 xuất ngũ trở về, anh lập gia đình và bắt tay vào làm kinh tế với “vốn liếng”  vỏn vẹn chỉ có 5 sào lúa và 2 con bò của cha mẹ cho. Thiếu vốn lại chưa có kinh nghiệm sản xuất, sử dụng sức người và sức bò để làm ruộng là chính nên mặc dù ở vùng ruộng sình rất phù hợp cho cây lúa nhưng lúa của vợ chồng anh sinh trưởng và phát triển kém, thường xuyên bị sâu bệnh, năng suất thấp. Vì vậy, vợ chồng anh làm việc quần quật cả năm, chi tiêu hết sức tiết kiệm nhưng cuộc sống cũng chỉ đủ ăn. Không cam chịu hoàn cảnh, anh Quán chăm chỉ đọc sách báo, nghe đài và tìm đến những người đã thành công trong mô hình sản xuất để học hỏi, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật của xã, tìm tòi tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Có kinh nghiệm rồi, anh lại đã mạnh dạn vay mượn vốn  để mua máy móc đầu tư phát triển kinh tế, phục vụ cho sản xuất.

Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào việc chăm sóc lúa nên 5 sào ruộng trồng lúa 2 vụ của gia đình anh cho năng suất cao với 8 – 9 tạ/sào, sau khi đã trừ chi phí đem lại thu nhập cho gia đình anh 40 triệu đồng/năm. Có máy cày làm ruộng, không còn phải dùng đến sức bò nữa, 2 con bò của gia đình anh đến giờ đã phát triển thành một đàn 15 con, từ bán bò giống và bán bò thịt trung bình mỗi năm cũng đem lại cho gia đình anh từ 10 – 12 triệu đồng. Anh tiếp tục đầu tư thêm 1ha đất trồng bắp và tận dụng đất sau khi làm 1 vụ bắp để làm thêm 1 vụ lúa, nâng tổng thu nhập của gia đình anh lên trên 120 triệu/ năm. Không dừng lại ở đó, năm 2010, anh Quán còn mua thêm 5 sào cà phê, dự tính đến cuối năm nay cà phê sẽ cho thu bói và gia đình anh sẽ có thêm nguồn thu nhập.

Nhờ cần cù, ham học hỏi và biết tích lũy, đến nay anh Quán đã là chủ của gần 2 ha đất trồng các loại cây như: lúa, bắp, cà phê và chăn nuôi thêm bò, với mức thu nhập trên 120 triệu đồng/năm. Cuộc sống của gia đình anh đã ổn định, có của ăn của để và chăm lo cho con cái học hành.

 

Vi Thủy

 


Ý kiến bạn đọc