Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ tay trắng

09:10, 06/04/2011

Năm 1985, gia đình ông Nguyễn Đăng Tư đến lập nghiệp tại thôn Yên Thanh 2, xã Dak Nuê (Lak) với 2 bàn tay trắng. Những ngày đầu nơi vùng đất mới, do không có vốn, hai vợ chồng ông phải làm lụng vất vả quanh năm nhưng vẫn không đủ ăn. Sau vài năm làm thuê, tích lũy được chút vốn liếng, ông Tư mua được hơn 3 sào đất trồng lúa, trong đó một phần đất dành để dựng ngôi nhà nhỏ. Có ruộng nhưng vẫn không có vốn để đầu tư sản xuất cũng như chưa nắm bắt được khoa học kỹ thuật vào trồng và chăm sóc lúa nên ruộng lúa của gia đình ông có năng suất thấp, chỉ khoảng 4 – 5 tạ/sào. Vì vậy, gia đình ông Tư cũng chỉ đủ ăn, không có dư giả.

Sau đó ông đã tích cực tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi qua sách báo, các lớp tập huấn, hội thảo chuyển giao khoa học kỹ thuật do xã tổ chức, đi tham quan thực tế các mô hình làm kinh tế giỏi. Nhờ chăm chỉ, siêng học hỏi cộng với việc áp dụng khoa học kỹ thuật hợp lý nên năng suất lúa đạt cao hơn. Có thêm chút vốn, ông Tư mua thêm 4 sào lúa. Lúc đầu ruộng lúa của gia đình ông không tập trung, cách nhau khoảng gần 2km nên gây khó khăn cho việc chăm sóc, ông đã bàn với vợ đổi thửa cho gần nhà, việc chăm sóc lúa thuận lợi,  nguồn nước thuận tiện hơn. Đến nay, gia đình ông Tư đã có 7 sào ruộng với năng suất đạt 8 tạ/sào, sau  khi đã trừ chi phí cho thu nhập mỗi năm gần 60 triệu đồng, đời sống của  gia đình ông ngày càng ổn định. Chưa bằng lòng với những gì đã có, với số vốn tích góp được trong nhiều năm, năm 1993, ông Tư mua thêm 5 sào đất về trồng cà phê, làm thêm 8 sào bắp để tăng thêm thu nhập. Sau đó, ông Tư tiếp tục mua 500 con vịt siêu trứng về nuôi. Sau nhiều lần rút kinh nghiệm, ông đã nắm bắt được kỹ thuật nuôi vịt, giúp đàn vịt gia đình phát triển tốt, trung bình đàn vịt đẻ được 400 quả trứng/đêm, mang lại thu nhập cho gia đình trên 20 triệu đồng/năm. Từ hai bàn tay trắng, nhờ cần cù, chịu khó, biết tính toán làm ăn, đến nay gia đình ông Tư đã có 1 cơ ngơi gồm 2,5 ha đất canh tác (trong đó có 5 sào cà phê, 7 sào lúa, 8 sào bắp) và trong chuồng nhà ông lúc nào cũng nuôi 500 con vịt siêu trứng, với tổng thu nhập gần 150 triệu đồng/năm. Ông đã xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm được đầy đủ tiện nghi phục vụ cho sinh hoạt, các con ông có điều kiện học hành.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Nguyễn Đăng Tư còn nhiệt tình truyền đạt kinh nghiệm, hướng dẫn khoa học kỹ thuật cho bà con trong thôn, trong xã. Năm 2002, ông được bầu làm Hội trưởng Hội nông dân của thôn Yên Thanh 2, luôn tham gia tích cực các  phong trào của thôn, xã phát động, là tấm gương tiêu biểu, có nhiều thành tích trong các hoạt động của Hội Nông dân.

 

V.T

 


Ý kiến bạn đọc