Multimedia Đọc Báo in

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

09:08, 12/07/2011

Chị Hoàng Thị Duyên và anh Ban Văn Toàn là người dân tộc Nùng, quê ở Cao Bằng, hiện đang cư trú tại thôn 17B, xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn). Năm 1993, khi mới lập gia đình, ra ở riêng được cha mẹ cho 600m đất ở song do không có vốn sản xuất nên 2 vợ chồng chị Duyên hằng ngày phải đi làm thuê để trang trải cuộc sống. Số tiền kiếm được từ việc làm thuê cũng không đủ chi phí sinh hoạt cho cả gia đình. Khi những đứa con lần lượt ra đời, cuộc sống của gia đình chị Duyên thêm khó khăn và nghèo túng hơn.

 
Đầu năm 2006, Hội Phụ nữ xã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cho vợ chồng chị Duyên vay 6 triệu đồng từ nguồn vốn dành cho người nghèo. Có tiền vốn rồi, sau nhiều trăn trở làm thế nào để nguồn vốn sinh lời, anh chị quyết định mua 1 con bò cái sinh sản và 1 con heo nái về nuôi. Hằng ngày, vợ chồng chị Duyên thay nhau chăn, dắt và tranh thủ đi làm thuê để có tiền mua thức ăn cho bò, heo. Do được chăm sóc tốt nên mỗi năm con heo nái của gia đình chị Duyên cho sinh sản được 2 lứa, mỗi lứa 10 con, chị Duyên để lại nuôi một nửa còn một nửa chị bán lấy tiền đầu tư tiếp vào chăn nuôi heo thịt. Con bò cái mỗi năm cũng sinh được 1 con bê cái, chị giữ lại nuôi, cứ thế đàn bò của gia đình chị lại tăng dần lên đến chục con. Tích cóp dần tiền lãi từ chăn nuôi heo nái, vợ chồng chị Duyên đã mua thêm  được 6 sào lúa nước 2 vụ. Do chăm chỉ  làm ăn, lại biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, sản xuất nên năm nào gia đình chị cũng có khoản thu nhập trên 30 triệu đồng từ chăn nuôi heo và 6 sào lúa của gia đình mỗi năm thu hoạch trên 8 tấn, thu nhập gần 40 triệu đồng. Sau khi trừ hết các khoản chi phí trong sản xuất, chăn nuôi, từ năm 2008 đến nay, năm nào gia đình chị Duyên cũng cho thu trên 80 triệu đồng tiền lãi.

Đầu năm 2011, chị Duyên đã xây dựng được căn nhà cấp 4 kiên cố, trị giá gần 100 triệu đồng. Cuộc sống của gia đình chị đã ổn định và đang từng bước vươn lên làm giàu.

Quỳnh Nga

Ý kiến bạn đọc