Multimedia Đọc Báo in

Thoát nghèo nhờ nghị lực

10:10, 19/09/2011

Những năm 1990, gia đình chị Nông Thị Bời (dân tộc Tày), rời quê hương Cao Bằng vào lập nghiệp tại Tây Nguyên. Năm 2001, sau nhiều lần thay đổi chỗ ở, vợ chồng anh chị quyết định định cư tại xã Tân Hòa (Buôn Đôn) để gây dựng cuộc sống. Thiếu vốn, thiếu đất ở, đất sản xuất, gia đình chị Bời phải ở nhờ nhà người thân, các con còn nhỏ, cô con gái đầu của anh chị còn dị tật bẩm sinh nên cuộc sống đã khó khăn lại càng thêm khốn đốn.

Nhưng cái khó khăn chẳng làm nhụt chí phấn đấu và nỗ lực vươn lên của vợ chồng chị Bời. Những năm đầu vợ chồng chị thay nhau vừa trông con nhỏ vừa đi làm thuê. Năm 2003, được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và các đoàn thể trong xã, vợ chồng chị Bời được vay 7 triệu đồng để mua 1 con bò giống về nuôi. Ba năm sau, nhờ được chăm sóc chu đáo, con bò của gia đình chị Bời đã đẻ được 2 bò con. Lúc này cũng đã đến thời hạn trả nợ cho ngân hàng nên gia đình chị đã bán bò để trả nợ và tiếp tục vay thêm 10 triệu đồng nữa, cộng với số tiền dành dụm được, anh chị đã mua 4 sào ruộng nước canh tác. Năm 2006, tiếp tục được vay 5 triệu đồng từ nguồn quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo của Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam, vợ chồng chị Bời đã đầu tư vào chăn nuôi heo. Nhờ chịu khó làm ăn, tích góp, cuộc sống của gia đình anh chị đã bớt khó khăn hơn, các khoản vay đều đã trả hết nợ đúng hạn. Gia đình chị đã mua được đất, làm được nhà, mua và mượn thêm đất để sản xuất. Tâm sự về con đường thoát nghèo, chị Bời chia sẻ: “Quan trọng nhất vẫn là nghị lực vươn lên bởi nếu người nghèo không tự mình nỗ lực, vươn lên thì những sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng không phát huy được tác dụng, người nghèo không thoát được nghèo”.

Không chỉ chịu khó, chăm chỉ làm ăn, chị Bời còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể ở địa phương, bởi theo chị tham gia các tổ chức đoàn thể ở địa phương sẽ có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, từng bước nâng cao hiểu biết trong cuộc sống gia đình và trong sản xuất. Chị Bời đã tham gia làm cộng tác viên dân số rồi được chị em tín nhiệm bầu làm Chi hội phó Chi hội Phụ nữ thôn 2, xã Tân Hòa.

Thu Trang

Ý kiến bạn đọc