Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ mô hình Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường

18:43, 23/01/2011

Trên cơ sở triển khai có hiệu quả mô hình điểm xây dựng Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường (BVMT) ở tổ dân phố 13 (phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột) và buôn Tring 2 (phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ), UBMTTQVN tỉnh đã và đang nhân rộng ra các khu dân cư khác nhằm góp phần BVMT ngày càng “xanh-sạch-đẹp”.

Buôn Tring 2 (trước đây thuộc xã Ea Blang, huyện Krông Buk) có diện tích tự nhiên là 57 ha, với 133 hộ còn nhiều tập quán lạc hậu, điều kiện kinh tế kém phát triển, chủ yếu trồng cây cà phê, đậu, bắp và chăn nuôi. Do đó, vấn đề vệ sinh môi trường trong khu vực chưa được quan tâm, nhiều hộ dân vẫn còn chăn nuôi dưới gầm sàn nhà, phần lớn hộ gia đình chưa có nhà vệ sinh, ý thức thu gom và xử lý rác thải hạn chế…
Với tổ dân phố 13, phường Tân Tiến do tập trung đông dân cư (hơn 300 hộ) nên trước đây, một số hộ dân và cơ sở sản xuất thường xuyên xả nước thải, xà bần ra lòng, lề đường gây bức xúc trong nhân dân.

Trước thực trạng này, UBMTTQVN tỉnh đã chọn 2 khu dân cư này để triển khai mô hình điểm Khu dân cư tự quản BVMT, nhằm nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường; làm thay đổi nhận thức, thói quen trong sinh hoạt của người dân, để mọi người hiểu rõ sự độc hại của môi trường do con người gây ra đối với cuộc sống hiện tại và tương lai. Sau khi triển khai, UBMTTQVN tỉnh đã mở các buổi tuyên truyền, tập huấn đến từng hộ gia đình và các cấp chính quyền địa phương, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao để thực hiện 8 nội dung của bản cam kết BVMT ở khu dân cư. Bên cạnh đó, thành lập các tổ BVMT ở các khu dân cư để thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ gia đình nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh trong gia đình và khu vực công cộng. Cụ thể, ở buôn Tring 2 đã thành lập 9 tổ BVMT, tổ dân phố 13 (P. Tân Tiến) thành lập 11 tổ BVMT. Đến nay, từng cá nhân trong các hộ gia đình đã tự giác tham gia vệ sinh chung đường làng, ngõ xóm, mà không phải nhắc nhở, đôn đốc. Điều này chứng tỏ, nhận thức của bà con có sự chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả mô hình Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường. Ông Y Riu Niê K’dăm, Phó Chủ tịch UBMTTQ phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ cho biết: Trước đây, nhận thức trong công tác BVMT của đồng bào thiểu số ở buôn Tring 2 còn hạn chế, bà con thường xuyên xả rác bừa bãi, chăn nuôi thả rông dưới gầm nhà gây ảnh hưởng đến môi trường sống. Năm 2008, khi có mô hình xây dựng Khu dân cư tự quản BVMT thì họ hưởng ứng mạnh mẽ. Đến nay, các hộ chăn nuôi đều xây chuồng trại phù hợp, phần lớn hộ gia đình đã có nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn, rác thải được thu gom rồi đốt hoặc chôn lấp…”

Bến nước của người dân buôn Tring 2 luôn được dọn vệ sinh sạch sẽ.
Bến nước của người dân buôn Tring 2 luôn được dọn vệ sinh sạch sẽ.

Giờ đây, sau khi nhận thức được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo vệ và giữ gìn sức khỏe con người, cán bộ, đảng viên, nhân dân buôn Tring và tổ dân phố 13 đã từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm, tự giác, tự quản thực hiện có hiệu quả việc giữ gìn môi trường, bảo vệ cây xanh, không xả nước, vứt rác thải bừa bãi. Hằng tháng, các tổ chức, đoàn thể thường xuyên phát động làm vệ sinh môi trường ở các khu vực công cộng và vận động từng hộ gia đình giữ gìn vệ sinh chung. Đặc biệt, thông qua cuộc thi BVMT ở buôn Tring 2 do UBMTTQVN tỉnh tổ chức đã giúp đồng bào thiểu số nơi đây gắn bó, nhiệt tình hơn trong công tác giữ gìn vệ sinh chung. Bà H’Lil M’lô chia sẻ, từ khi thực hiện mô hình Khu dân cư BVMT, môi trường sống của bà con buôn mình hơn, không chỉ vệ sinh sạch sẽ trong nhà, mà mọi người còn nhắc nhở nhau giữ vệ sinh trong buôn nên đã hạn chế dịch bệnh xảy ra.

Để thực hiện tốt mô hình này, các khu dân cư còn thường xuyên phối hợp với trường học đóng trên địa bàn tổ chức thu gom rác thải vào các ngày lễ và ngày cuối tuần. “Có thể thấy, việc triển khai mô hình Khu dân cư tự quản BVMT hết sức thiết thực, nó tác động trực tiếp đến người dân nên hiệu quả đạt được là rất lớn”, ông Lê Tấn Đức, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cho biết. Cũng từ thực tiễn xây dựng mô hình điểm ở tổ dân phố 13, phường Tân Tiến và buôn Tring 2, phường An Lạc đã khẳng định đây là mô hình thiết thực, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng chính đáng của nhân dân ở 2 địa bàn khu dân cư. Đồng thời, giúp người dân nâng cao được nhận thức, có ý thức tự giác, tự quản cao, tích cực làm chủ bản thân, gia đình và cộng đồng dân cư nhằm cải thiện môi trường, xây dựng nếp sống văn minh, sạch đẹp. Qua kết quả đạt được, UBMTTQVN tỉnh đã tiếp tục chỉ đạo nhân rộng mô hình ra địa bàn buôn Tring 1 và 3, phường An Lạc và các tổ dân phố khác ở phường Tân Tiến để nâng cao nhận thức BVMT trong cộng đồng dân cư. Đồng thời, triển khai mô hình này ở buôn Ea Bông, xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột từ tháng 8-2010 và được mọi người hưởng ứng mạnh mẽ, thực hiện sâu rộng.

 

Thúy Hồng

 


Ý kiến bạn đọc