Multimedia Đọc Báo in

Rét đậm hoành hành ở miền Bắc

16:05, 11/01/2011

Cho tới nay, rét đậm, rét hại ở miền Bắc  đã kéo dài gần 10 ngày, nhiệt độ liên tục trên dưới 10°C, trong khi Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, ít nhất rét đậm có thể kéo dài tới giữa tháng 1-2011. Rét đậm rét hại đã làm gia tăng thiệt hại của người dân khi hàng trăm trâu bò bị chết, các bệnh viện quá tải do số bệnh nhân nhập viện tăng chóng mặt.

Địa phương có nhiều trâu bò bị chết rét nhất vẫn là tỉnh Bắc Kạn với gần 200 con. Ở tỉnh Lạng Sơn, nơi đang xảy ra hiện tượng băng tuyết, cùng với nhiệt độ xuống thấp, lượng trâu bò chết cũng không ngừng gia tăng. Tỉnh Hà Giang đã có 77 con trâu bò bị chết rét, trong đó 58 con là bê nghé, do đợt rét đậm dài ngày quét qua.
Sở NN-PTNT tỉnh Yên Bái xác nhận, tính đến chiều 10-1, ở đây đã có tổng cộng 31 con trâu bò bị chết. Trong đó, ở huyện vùng cao Trạm Tấu có nhiều trâu bị chết nhất với 15 con, huyện Văn Chấn có 12 con và 4 con ở hai xã Nậm Có và Cao Phạ thuộc huyện nghèo Mù Căng Chải. Phần lớn trâu chết là trâu già và nghé non, bà con vẫn thả rông trong rừng, không chịu lùa về. Khi nhiệt độ xuống thấp, cùng với sương muối và băng giá, rừng lạnh đã làm trâu bị cóng chân, nhiều con lăn xuống vực chết. Rét cũng làm cỏ bị héo khô, trâu bò mất nguồn thức ăn, chết đói. Hiện nay, người dân các tỉnh Hà Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn… cũng đang lo ngại, nếu rét vẫn còn kéo dài, tình trạng trâu bò chết sẽ không khác năm 2008. Mặc dù chính quyền các tỉnh chưa kịp thống kê cụ thể lượng trâu bò bị chết rét, song theo nhận định, hiện tượng trâu bò chết trong đợt này là khó tránh khỏi, vì nhiệt độ xuống quá thấp, rét đậm lại kéo dài, có thể làm trâu bị chết cóng hoặc dễ nhiễm bệnh. 

Đường lên Sapa chìm trong sương
Đường lên Sapa chìm trong sương (Ảnh: M.A.L)

Rét đậm rét hại kéo dài hiện không chỉ ảnh hưởng nặng nề đối với cuộc sống, sức khỏe của người dân nhiều tỉnh miền núi phía Bắc mà ngay cả nhiều tỉnh thành ở đồng bằng Bắc bộ cũng đang bị ảnh hưởng. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, nhiều ngày qua luôn đông nghịt bệnh nhi đến khám, cấp cứu, ước tính  từ 1.900 - 2.000 lượt mỗi ngày, khiến các phòng khám, khoa phòng điều trị đều quá tải.

Nhiều bệnh viện đa khoa khác ở Hà Nội như Bạch Mai, Xanh Pôn, Thanh Nhàn… số người phải nhập viện vì giá rét cũng gia tăng, từ những bệnh thường gặp như viêm xoang, viêm mũi, ho, hen phế quản, sốt virus, nhiễm trùng đường hô hấp, thấp khớp cho tới không ít trường hợp cảm lạnh đột quỵ. Thời tiết lạnh kéo dài cũng khiến gia tăng lượng bệnh nhân phải nhập viện vì biến chứng huyết áp, trong đó có bệnh nhân biến chứng nặng như đột quỵ, phình mạch máu não, tắc mạch máu não gây hôn mê.

Rét đậm còn kéo dài 10 ngày nữa

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết đợt rét sẽ còn kéo dài thêm 10 ngày nữa. Sau đợt gió mùa Đông Bắc vào ngày 9-1, tới ngày 11-1 lại có thêm đợt không khí lạnh bổ sung, tiếp đó tới ngày 14 và 15-1 lại có thêm một đợt nữa. Do vậy, trong vài ngày tới, băng giá không chỉ xuất hiện ở đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) mà có khả năng xuất hiện ở Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Sơn La, Bắc Kạn…

Từ ngày 9-1 trở đi, không chỉ miền Bắc mà cả các tỉnh miền Trung thuộc khu vực Bắc đèo Hải Vân cũng sẽ xảy ra rét đậm, rét hại. Các tỉnh từ Đà Nẵng trở vào, trời cũng rét nhưng mức độ bình thường. Tây Nguyên và Nam bộ cũng chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, sẽ lạnh về đêm và sáng, nhiệt độ sẽ giảm chỉ còn 18°C-20°C.

 Đ.T (Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc