Multimedia Đọc Báo in

Bao giờ Chợ Ea Bar mới hết ô nhiễm?

17:10, 01/04/2011

10 năm nay, 30 hộ dân thôn 18A, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn (xung quanh Chợ trung tâm xã) phải sống trong cảnh ô nhiễm vì rác và nước thải. Nhưng cho đến nay, chính quyền địa phương vẫn chưa có giải pháp hiệu quả để chấm dứt tình trạng này.

Chợ Ea Bar được xây dựng năm 2001 trên diện tích 10.000 m2, gồm có 38 ki ốt, 100 sạp hàng cố định kinh doanh dày dép, quần áo và hơn 200 tiểu thương thường xuyên buôn bán thực phẩm, rau xanh và tạp hóa. Trong khi đó, xã có dân cư đông (hơn 16.000 người), lượng người mua bán trong chợ rất lớn nên sức ép từ rác và nước thải khó giải quyết. Chúng tôi có mặt ở Chợ Ea Bar vào buổi chiều, khi trời đang nắng gắt, khắp các góc trong chợ, chỗ nào cũng thấy… rác, mà nhiều nhất là túi ni lông và rau quả thối, còn mấy cái thùng rác bên cạnh thì trống không, có cái bị thủng đáy nằm chỏng chơ, mùi hôi bốc lên nồng nặc. Một người dân sống gần chợ cho biết: khi mới có chợ, rác thải không nhiều, khoảng 5 năm nay việc buôn bán tấp nập, nên ô nhiễm càng nặng hơn.

Rác tràn lan, nhưng thùng rác bị hỏng hoặc bỏ không!
Rác tràn lan, nhưng thùng rác bị hỏng hoặc bỏ không!
Gia đình bà Nguyễn Thị Điềm sống ở đây từ khi chưa có chợ, cho hay: khổ nhất là những ngày trời nắng to, gió mạnh, mùi hôi thối xộc thẳng vào nhà, gió cuốn bao ni lông bay lung tung, nhà phải đóng cửa suốt ngày. Mùa mưa, nước thải từ trong chợ chảy vào cống thoát nước của dân, tràn ra đầy đường, chảy vào sân. Anh Nguyễn Hiền ở sát bên hông chợ cho biết thêm: trước đây, có xe rác về thu gom, nhưng chỉ được thời gian ngắn, tình trạng ô nhiễm lại tiếp tục, chưa kể một số hộ dân còn đem rác thải, xác chết động vật vứt dọc hàng rào quanh chợ.

Sau nhiều lần phản ánh của người dân, tháng 10-2010, UBND xã Ea Bar ký hợp đồng với Công ty TNHH Hoàng Phương Nam thu gom rác ở khu vực chợ và các trục đường chính trên địa bàn xã. Công ty này hợp đồng lại với nhân viên Ban quản lý chợ thu gom, nhưng từ sau Tết Nguyên Đán đến nay, Công ty không thu gom rác ở khu vực chợ nữa. Các tiểu thương buôn bán trong chợ phải đóng tiền để nhân viên Ban quản lý chợ gom rác nhưng cũng chỉ được phần nhỏ. Ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Bar cho biết: hiện tại địa phương đang có kế hoạch nâng cấp chợ, xây thêm nhà lồng, ki ốt… việc giải quyết vấn đề rác thải là rất khó khăn, vì kinh phí xây dựng hố chôn lấp rác rất lớn!

Nếu như thế, không biết hàng chục hộ dân ở đây sẽ phải chịu khổ vì ô nhiễm đến bao giờ?

 

Minh Huyền

 


Ý kiến bạn đọc