Multimedia Đọc Báo in

Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường thực sự phát huy hiệu quả

10:14, 08/08/2011

Sau mô hình điểm Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường ở buôn Tring 2 (phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ) và tổ dân phố 13 (phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột) mang lại hiệu quả tích cực, tháng 8-2010, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tiếp tục nhân rộng cách làm này tại buôn Ea Bông (xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột). Qua gần một năm thực hiện, giờ đây bộ mặt của buôn Ea Bông đã hoàn toàn thay đổi. Đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp, không còn tình trạng ô nhiễm như trước nữa.

Từ khi tham gia xây dựng mô hình Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường, Ban tự quản buôn Ea Bông luôn tích cực tuyên truyền và vận động người dân thực hiện bằng những việc làm cụ thể nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường. Cũng từ đó đến nay, 100% hộ dân trong buôn đã tự giác ký cam kết và tham gia mô hình này. Chỉ sau một thời gian ngắn, tình hình vệ sinh trong khu vực đã cải thiện rõ rệt; các hộ dân tự giác nhắc nhở nhau quét dọn nhà cửa, sân vườn và đoạn đường trước nhà mình hằng ngày, giữ gìn đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp.

Anh Y Chung Ênuôl, buôn trưởng buôn Ea Bông nhớ lại: “Trước đây, người dân thường chỉ vệ sinh trong nhà mình thôi, chứ không làm vệ sinh ở ngoài đường hay khơi thông cống rãnh. Từ khi triển khai mô hình Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường, họ mới ý thức được vấn đề bảo vệ môi trường có tác dụng đến sức khỏe và cuộc sống của mình như thế nào. Bây giờ, mọi người đều tích cực giữ gìn vệ sinh từ trong nhà ra đường làng, ngõ xóm”. Để đạt được những kết quả này, buôn Ea Bông đã phân chia thành 12 tổ phụ trách các khu vực để thường xuyên nhắc nhở người dân tổng quan vệ sinh sạch sẽ. Đồng thời, qua những lần họp buôn định kỳ một tháng mỗi lần, Ban tự quản buôn còn tuyên truyền các vấn đề bảo vệ môi trường như cấm chặt phá rừng, cây xanh; không xả rác, xác súc vật bừa bãi; giữ vệ sinh sạch sẽ để phòng tránh dịch bệnh… Các hộ dân trong buôn cũng đã xóa bỏ những tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan, xây dựng và thực hiện ăn chín, uống sôi, dùng nước sạch trong sinh hoạt, khi bị ốm đến khám tại bệnh viện, xây dựng công trình vệ sinh, nhà tắm. Những vấn đề bức xúc từ thực tế về môi trường của thôn, làng đã được người dân chủ động bàn bạc, xử lý theo nội dung đã cam kết. Tình làng, nghĩa xóm được gắn kết chặt chẽ hơn.

Nhờ ý thức bảo vệ môi trường của người dân, đường sá trong buôn Ea Bông (xã Cư Êbur) luôn sạch sẽ.
Nhờ ý thức bảo vệ môi trường của người dân, đường sá trong buôn Ea Bông (xã Cư Êbur) luôn sạch sẽ.
Cùng với việc tuyên truyền, vận động các hộ dân tham gia bảo vệ môi trường, các thành viên trong Ban tự quản buôn còn thường xuyên tổ chức các đợt tổng vệ sinh môi trường được mọi người hưởng ứng tham gia. Bà H’Juôn, người dân trong buôn chia sẻ, trước đây, rác thải của các hộ gia đình tiện đâu vứt đó, đầu đường, cuối ngõ rác vương vãi, cống rãnh ngập ứ rác, một số gia đình nuôi bò để mùi phân hôi thối gây ô nhiễm môi trường nặng. Tuy nhiên, từ khi đăng ký tham gia mô hình Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường, nhân dân trong buôn ai cũng phấn khởi hưởng ứng tham gia và thường xuyên duy trì tổng vệ sinh quét dọn, nhổ cỏ, nạo vét cống rãnh tiêu thoát nước...  Đối với rác thải, bên cạnh xử lý tại hộ gia đình như phơi khô rồi đốt, hầu hết người dân đều gom lại, hằng ngày đem đến các thùng rác công cộng của xã để bỏ vào. Có thể nói, ý thức người dân đã được nâng lên rõ rệt, điều này góp phần vào công cuộc bảo vệ môi trường ngày càng thiết thực và có hiệu quả. Bên cạnh đó, góp phần không nhỏ vào sự thành công của mô hình này phải kể đến công lao của các thành viên 12 tổ phụ trách các khu vực, đó là những người thường được gắn với cái tên: “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”. Mỗi khi thấy môi trường trong khu vực ô nhiễm hay rác thải ứ đọng trước gia đình hộ dân, họ lại nhắc nhở kịp thời để mọi người tập trung xử lý. Niềm say mê, tinh thần tự nguyện khiến họ gắn bó với công việc vì cộng đồng mà không hề có nguồn kinh phí phụ cấp, hỗ trợ nào. Anh Y Lim Êban, tổ trưởng tổ 2 tâm sự: “Để môi trường trong khu dân cư được đảm bảo vệ sinh sạch sẽ thì mình chẳng ngại khó khăn. Mặc dù, phải tự bỏ kinh phí như xăng xe để đi tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ nhưng mình và gia đình vẫn sẽ cố gắng làm đến cùng”.

Thời điểm này, đến buôn Ea Bông ai cũng nhận thấy đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, khang trang, các gia đình đã ý thức bảo vệ môi trường trong nhà và trước ngõ; con đường chính của buôn thông thoáng, không còn bức xúc về ô nhiễm môi trường như trước. Bà H’Luanh Êban, Phó Chủ tịch UBND xã Cư Êbur đánh giá cao sự thành công của mô hình Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường ở buôn Ea Bông và cho rằng, cách làm này có ý nghĩa lớn trong việc nâng cao ý thức và hành động giữ vệ sinh môi trường thiết thực trong nhân dân. Để việc nhân rộng mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” đem lại hiệu quả cao, trong thời gian tới, thiết nghĩ, cần tiếp tục phối hợp với các đoàn thể mở rộng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vệ sinh môi trường, vận động thực hiện tốt các phong trào như: xử lý rác thải, nạo vét kênh mương... và nâng cao nhận thức trong cộng đồng dân cư.

Thúy Hồng

Ý kiến bạn đọc