Multimedia Đọc Báo in

Sống chung với... mùi ô nhiễm từ trại chăn nuôi heo

08:42, 10/01/2012
Gần một năm nay, người dân ở thôn 6, xã Tân Hòa (Buôn Đôn)  phải sống chung với không khí ô nhiễm từ trang trại nuôi heo đặt ngay tại trung tâm thôn của gia đình ông Ngọc Văn Khình làm chủ trang trại.

Theo quy định, việc xây dựng trang trại nuôi gia súc, gia cầm phải nằm cách xa khu dân cư ở cự ly từ 3-5 km, quy mô trang trại phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, như: có đường mương dẫn phân, nước tiểu, nước tắm heo, nước rửa chuồng … chảy vào hầm chứa phân hoặc túi Biogas có nắp đậy nhằm hạn chế chất thải ra bên ngoài gây ô nhiễm môi trường. Theo một số hộ dân sống xung quanh khu vực trang trại nuôi heo ở thôn 6, xã Tân Hòa, không rõ việc xử lý phân và các chất thải từ các chuồng heo của gia đình ông Khình như thế nào nhưng toàn bộ các hộ sống lân cận đều chịu chung không khí nặng mùi phân heo từ trang trại này. Vào mùa mưa, nước thải từ khu vực chứa phân của trang trại heo còn rỉ ra ngoài bức tường gạch khiến nhiều người dân dẫm phải nước phân heo mỗi khi qua đoạn đường sát trang trại này. Gia đình ông Vi Văn Khoằn sống ngay phía sau lưng trại nuôi heo. Mặc dù có giếng nước nhưng gia đình ông phải hứng nước mưa hoặc dùng nhờ giếng của những hộ gia đình khác trong thôn để có nước sinh hoạt. Ông Khoằn bức xúc: “Từ khi trang trại heo của ông Khình hoạt động thì giếng nước sinh hoạt của gia đình tôi đã chuyển màu đen ngòm do nhiễm phân, nước thải từ trang trại nuôi heo cách nhà chưa đầy 20m. Nhiều lần họp thôn tôi đã phản ánh về vấn đề này nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng hơn. Nhà anh Lục Văn Tôn chỉ cách trang trại nuôi heo khoảng 15m lại rơi vào hướng cuối gió nên hằng ngày gia đình anh phải thường trực chịu đựng mùi phân lợn, đến nỗi nhiều bữa ăn dọn ra nhưng không ai có thể nuốt nổi. Không chỉ ban ngày mà ngay cả ban đêm, gia đình anh Tôn cũng phải hít thở “không khí phân lợn”. Anh Tôn cho biết: “Hiện tại gia đình đang cố gắng xoay sở để xây một căn nhà cấp 4, cách nhà cũ khoảng 500m, nằm ở trục đường đi xã Cuôr Knia để tránh xa mùi phân từ trại nuôi heo, chứ không thể sống chung mãi với ô nhiễm như thế này được”.

Được biết, trang trại nuôi heo của gia đình ông Ngọc Văn Khình được xây dựng từ cuối năm 2010 và chính thức hoạt động từ đầu năm 2011 trên diện tích hơn 1500m2 với quy mô gần 200 con heo. Khoảng 20 hộ dân thôn 6 sống quanh khu vực trang trại nuôi heo đều phải chịu đựng mùi chất thải chăn nuôi; mỗi khi trời mưa, mùi hôi cộng với ruồi, nhặng bay vào các hộ sống xung quanh và không khí ô nhiễm còn lan tới các nhà dân sống cách đó khoảng 500m.

N.K


Ý kiến bạn đọc