Multimedia Đọc Báo in

Rác thải nông nghiệp đe dọa Hồ Lak

10:12, 08/10/2012

Hồ Lak - hồ nước ngọt lớn nhất Tây Nguyên với diện tích mặt hồ tự nhiên khoảng 500 ha và là hồ nước ngọt lớn thứ 2 Việt Nam sau hồ Ba Bể. Tuy nhiên, hiện nay hồ Lak đang bị xâm hại nghiêm trọng và có nguy cơ bị ô nhiễm cao bởi tình trạng người dân xả trực tiếp rác thải nông nghiệp xuống hồ.

Rác thải nông nghiệp và cỏ dại mọc lan khiến diện tích mặt nước hồ Lak bị thu hẹp
Rác thải nông nghiệp và cỏ dại mọc lan khiến diện tích mặt nước hồ Lak đang dần bị thu hẹp
 
Dọc theo bờ hồ Lak ( đoạn từ buôn Lê đến cổng chào khu văn hóa - du lịch buôn Jun), nơi được xem là “mặt tiền” để ngắm toàn cảnh hồ Lak, nhưng có vô số bãi rác là phế phẩm nông sản như vỏ, cùi ngô, rơm rạ, vỏ mía được người dân sau khi xay xát chất thành đống xả thẳng xuống bờ hồ. Rác thải từ đây ngấm nước trôi nổi lênh láng một góc mặt hồ; màu nước chuyển sang vàng đục, sủi bọt, khiến đến cả rong rêu, vi tảo cũng không thể sống được. Theo tìm hiểu, tình trạng người dân sống dọc bên hồ sản xuất nông nghiệp sau thu hoạch, xay xát thường  xả rác thải ra dọc bờ hồ Lak đã trở thành thói quen thường ngày. 
 
Rác thải là phụ phế nông nghiệp người dân xả ra ven hồ
Phế phẩm nông nghiệp người dân xả ra ven hồ
 
Tình trạng này diễn ra đã từ lâu, tuy nhiên cơ quan quản lý khu du lịch cũng như chính quyền thị trấn Liên Sơn dường như không mấy bận tâm để nhắc nhở, xử lý. Mặt khác, hiện nay nguồn lợi thủy sản trên hồ Lak cũng đang bị khai thác cạn kiệt bởi tình trạng đóng đăng, giăng lưới vô tội vạ khiến sinh cảnh mặt nước hồ Lak biến đổi sâu sắc. Tại nhiều vùng ven hồ, người dân còn tận dụng trồng lúa; đồng thời do mực nước hồ cạn kiệt nên cỏ dại mọc lan, ngổn ngang khiến diện tích mặt hồ bị thu hẹp đáng kể.
Cần sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm như thế này, trả lại vẻ đẹp nguyên sơ cho Hồ Lak
Cần sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm như thế này, trả lại vẻ đẹp nguyên sơ cho Hồ Lak
Thiết nghĩ các ngành chức năng huyện Lak cần sớm xem xét, có biện pháp xử lý, khắc phục trả lại môi trường trong lành cho thắng cảnh hồ Lak, để hồ nước ngọt lớn nhất Tây nguyên mãi là thắng cảnh đẹp trong mắt du khách.
L.V
 

Ý kiến bạn đọc