Multimedia Đọc Báo in

Luôn nhớ lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”

18:25, 30/07/2010

Gần 30 năm công tác trong ngành y tế, cũng đã trải qua nhiều cương vị, nhiều nơi làm việc khác nhau, song bác sĩ, Thầy thuốc Ưu tú Dương Chí Úy, luôn cố gắng hết mình, nhiệt tình, tâm huyết để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Với anh, lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu” luôn tỏa sáng và là kim chỉ nam cho mọi suy nghĩ và hành động.

 

Làm việc trong môi trường đòi hỏi sự tập trung cao độ về chuyên môn, tinh thần phục vụ và chăm sóc người bệnh tỉ mỉ, nhưng bác sĩ Dương Chí Úy, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vui vẻ nhiệt tình, bởi anh quan niệm, cứu người là hạnh phúc. Ở cương vị trưởng khoa, anh luôn tận tâm với công việc được giao, gần gũi động viên đồng nghiệp, thực hiện công khai dân chủ nên công việc trong khoa luôn đạt hiệu quả cao. Để đáp ứng đặc thù của Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc thường xuyên đòi hỏi chẩn đoán nhanh, chính xác và xử trí kịp thời, anh đã tích cực học tập, nâng cao trình độ cho bản thân, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để các đồng nghiệp trong đơn vị được tiếp cận với những kiến thức chuyên ngành thông qua nhiều hình thức như cử đi đào tạo ở các nơi, tham gia tập huấn hay các khóa học dài hạn… Nhờ vậy, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các y, bác sĩ trong khoa luôn được nâng cao. Khoa Hồi sức tích cực và chống độc là nơi tiếp nhận và điều trị cấp cứu những bệnh nhân nặng, nguy kịch, do đó, việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào khám chữa bệnh luôn được quan tâm hàng đầu.

Bác sĩ Dương Chí Úy trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân điều trị tại khoa.
Bác sĩ Dương Chí Úy đang thăm khám cho bệnh nhân điều trị tại khoa.
Để giúp người dân hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại tỉnh nhà, được sự đồng ý của Ban Giám đốc, bác sĩ Úy và tập thể khoa đã mạnh dạn triển khai kỹ thuật chạy thận nhân tạo nhằm cấp cứu cho bệnh nhân suy thận cấp và kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân suy thận mãn. Với kỹ thuật này, các anh đã giúp cho nhiều người bệnh trên địa bàn không phải tốn kém thời gian, tiền bạc để đi điều trị tại TP. Hồ Chí Minh (hoặc Nha Trang) như trước mà đã có thể điều trị ngay tại địa phương. Thành công này là cơ sở để đội ngũ y bác sĩ trong khoa tiếp tục triển khai nhiều kỹ thuật mới khác như: kỹ thuật đặt sond Blakemore cầm máu trong chảy máu do vỡ giãn tĩnh mạch thực quản; nuôi ăn qua dạ dày bằng nhỏ giọt liên tục đề phòng tai biến... Vì thế, mỗi ngày có từ 25-30 trường hợp vào khoa được cấp cứu tích cực, nhiều bệnh nhân mắc bệnh nguy kịch đã được cứu sống. Thành tích ấy có sự đóng góp không nhỏ của bác sĩ Úy và tập thể cán bộ y bác sĩ trong khoa. Hằng ngày, ngoài công tác quản lý, bác sĩ Úy vẫn trực tiếp tham gia điều trị cho bệnh nhân. Đối với nhiệm vụ chuyên môn, các cuộc hội chẩn do anh chủ trì luôn đạt kết quả khả quan, nhiều ca bệnh khó được anh tham gia xử lý thành công. Điển hình như trường hợp bệnh nhân Tô Văn Hoài, sinh năm 1983 (thôn 2, xã Dak Sắk, huyện Dak Mil, tỉnh Dak Nông) bị sốt rét ác tính biến chứng dẫn đến suy đa phủ tạng, nhập viện trong tình trạng hôn mê, co giật, tổn thương não, gan, thận, phổi và thiếu máu nặng. Bác sĩ Úy đã cùng y bác sĩ trong khoa thực hiện cấp cứu tích cực, sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân đã qua cơn nguy hiểm. Hay trường hợp của bệnh nhân Y Ngôn  Byă, 29 tuổi (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) bị rắn cạp nong cắn dẫn đến liệt tứ chi, nhập viện trong tình trạng ngưng thở do liệt cơ hô hấp. Ngay sau khi vào viện, bệnh nhân đã được hồi sức tích cực và thở máy kịp thời. Nhờ vậy, sau 31 ngày cấp cứu, điều trị, bệnh nhân đã khỏi bệnh, hồi phục sức khỏe trở về địa phương sống, lao động bình thường. Gần đây nhất là trường hợp của bệnh nhân Khấu Thị Vân, sinh năm 1985 bị ngộ độc thuốc an thần Phenobarbital, nhập viện trong tình trạng rất nặng, hôn mê sâu, mạch không, huyết áp không đo được. Sau khi hội chẩn, bác sĩ Úy đã quyết định điều trị cho bệnh nhân theo phác đồ chống độc, đặc biệt áp dụng phương pháp mới loại trừ chất độc bằng lọc máu nhân tạo. Sau 3 ngày điều trị tích cực với 2 lần lọc máu, bệnh nhân đã được cứu sống… Cùng với công việc của người thầy thuốc, anh còn đảm nhận nhiệm vụ của một thầy giáo tham gia giảng dạy lâm sàng cho sinh viên và hướng dẫn các y, bác sỹ trẻ trong khoa về thực hành các kỹ thuật chuyên môn.
 
Với những nỗ lực không mệt mỏi, anh đã nhận được nhiều phần thưởng của đơn vị, của ngành và cả những lời khen ngợi của bệnh nhân và thân nhân người bệnh. Đặc biệt, mới đây nhất anh đã được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú, phần thưởng cao quý này như một lời động viên, khích lệ anh tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân của tỉnh nhà.

 

Khánh Duy

 


Ý kiến bạn đọc