Multimedia Đọc Báo in

Trở thành triệu phú từ mô hình chăn nuôi gia trại

10:55, 27/07/2010

Rời quân ngũ năm 1975, với thương tật 3/4, từ Nghệ An, anh quyết định vào Dak Lak lập nghiệp, lúc đầu chỉ hai bàn tay trắng nhưng đến nay đã có một cơ ngơi kha khá, nuôi 6 con ăn học thành tài. Anh là Hà Quang Minh, ở thôn 9, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin.

Trại chăn nuôi của anh thương binh Hà Quang Minh mang lại hiệu quả kinh tế cao
Trại chăn nuôi của anh thương binh Hà Quang Minh mang lại hiệu quả kinh tế cao

Những ngày đầu vào Dak Lak lập nghiệp, không có vốn đầu tư sản xuất, hai vợ chồng cần mẫn làm ăn nhưng đông con, lại bị thương tật, thành ra cái nghèo túng vẫn đeo đuổi. Với ý chí, nghị lực vươn lên và sự xông xáo của người lính, anh đã quyết tâm thay đổi cách làm ăn để thoát khỏi cảnh đói nghèo. Năm 2004, tận dụng khoảng vườn rộng, anh chuyển sang chăn nuôi theo mô hình gia trại. “Đó là một bước ngoặt đáng nhớ”, theo như lời anh kể, hướng đi này đã làm thay đổi toàn bộ cuộc sống gia đình anh. Ban đầu, với số tiền dành dụm được, rồi vay mượn thêm của bạn bè, anh tổ chức nấu rượu, nuôi lợn và 500 con vịt đẻ trứng. Thấy chăn nuôi đạt hiệu quả, anh đầu tư nuôi thêm 2 con heo nái và tăng số lượng đàn vịt, nuôi thỏ để làm phong phú gia trại của mình. Hai năm sau, gia trại của anh đã có cả heo, vịt và đàn thỏ lên đến 300 con. Xuất chuồng lứa đầu tiên, trừ hết mọi chi phí, còn dư ra trên 50 triệu đồng. Hiệu quả ban đầu từ mô hình chăn nuôi đã củng cố ý chí làm giàu của vợ chồng anh. Từ số vốn trên, anh tiếp tục nhân thêm con giống và xây chuồng trại, mở rộng quy mô chăn nuôi. Giờ, gia trại của anh có 10 con heo nái, đàn heo thịt, thỏ, vịt lên đến hơn 600 con, mỗi năm cho thu nhập trên 300 triệu đồng.

Mặc dù chăm lo làm kinh tế nhưng anh Minh cũng luôn dạy con cái phải ý thức, coi việc học là trên hết và tạo mọi điều kiện tốt nhất để các con học hành. Không phụ lòng cha, 6 người con của anh đều đã học xong đại học, có công ăn việc làm ổn định. Không những làm kinh tế giỏi, nuôi dạy con ngoan, anh còn là người cựu chiến binh, Bí thư chi bộ mẫu mực. Bà con lối xóm luôn dành cho anh những tình cảm quý mến; gia đình anh được xem là tấm gương hiếu học tiêu biểu, được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Anh tâm sự, cuộc đời anh đã vào sinh ra tử ở chiến trường, những năm tháng trong quân ngũ đã giúp anh tích lũy được nhiều kinh nghiệm và bản lĩnh sống. Giờ, trở về với cuộc sống đời thường, anh càng phải cố gắng vươn lên, cần mẫn làm ăn, nuôi dạy các con để mang lại cuộc sống ấm no hạnh phúc cho bản thân, gia đình và xã hội, xứng đáng với lời dạy của Bác “thương binh tàn nhưng không phế”. 

Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc