Multimedia Đọc Báo in

Gương sản xuất giỏi:

Vượt khó làm giàu

07:53, 10/09/2010

Quê Thái Bình nhưng vợ chồng chị Lưu Thị Nụ lại lập nghiệp tại buôn Ea Zu, xã Ea Sol (Ea H’leo). Nhờ nỗ lực phấn đấu, chịu khó làm ăn, anh chị đã vượt qua nhiều khó khăn, trở thành hộ làm kinh tế giỏi điển hình của huyện.

Vợ chồng chị Nụ là công chức Nhà nước với đồng lương ít ỏi không đủ chi phí sinh hoạt trong gia đình và nuôi các con ăn học. Nhiều đêm vợ chồng chị trăn trở nghĩ cách làm thêm, tăng thu nhập cho gia đình. Năm 1992, Nhà nước khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển, vợ chồng chị Nụ đã mạnh dạn vay tiền mua một chiếc máy ủi và bắt đầu công việc vỡ đất khai hoang trồng cà phê với quyết tâm biến vùng đất khó này trở nên trù phú. Không quản nắng mưa, vất vả, xong việc ở cơ quan, vợ chồng chị Nụ cùng các con cần mẫn làm đất, mua giống cà phê về trồng và chăm sóc. Năm 1995, giá cà phê tăng cao, người dân đổ xô khai hoang trồng cà phê. Sẵn có chiếc máy ủi, vợ chồng chị Nụ nhận làm đất cho nhiều hộ gia đình mới đến lập nghiệp để có thêm thu nhập. Năm 1997, chị Nụ bàn với chồng nhận khai hoang trồng cao su cho Lâm trường Ea H’leo. Sau khi bàn bạc cân nhắc kỹ, anh chị quyết định ký hợp đồng với lâm trường trồng 34 ha cao su. Nhận rồi mới thấy trồng cao su không dễ chút nào, đã thiếu vốn đầu tư, đất lại xấu và dốc nên anh chị mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền của để cải tạo đất. Trong khi đó, giá cà phê biến động, không ổn định, khó khăn đến mức có những lúc, vợ chồng chị Nụ tưởng chừng không vượt qua được. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, để từng bước tháo gỡ khó khăn, anh chị đã trồng thêm một số loại cây ngắn ngày và chăn nuôi để có tiền trồng cao su.

Đến nay, gia đình chị Nụ đã có một trang trại khép kín gồm 34 ha cao su, 3 ha cà phê, 2 ha tiêu, 3 ha cây trồng lấy gỗ. Hằng năm, trừ chi phí, gia đình chị có thu nhập từ 400 đến 600 triệu đồng, tạo việc làm cho 20 lao động thường xuyên với mức thu nhập từ 2-2,5 triệu đồng/người/tháng và nhiều lao động thời vụ. Không những thế, anh chị còn giúp nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn khác bằng cách hỗ trợ phân bón, phương tiện sản xuất, nhà ở; tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện.
Là tấm gương điển hình về vượt khó làm giàu, chị Lưu Thị Nụ đã vinh dự được đại diện cho nông dân tỉnh ta tham dự Đại hội Nông dân sản xuất – kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ 3. Chia sẻ kinh nghiệm của mình, chị Nụ bộc bạch: chỉ cần có nghị lực quyết tâm, không ngại khó, ngại khổ, không bỏ cuộc thì việc gì cũng làm được.

 

Phạm Thị Len

 


Ý kiến bạn đọc